Ca nhiễm Ebola đầu tiên trên đất châu Âu

01:10, 07/10/2014
.

Nữ y tá Tây Ban Nha trở thành người đầu tiên bị nghi nhiễm Ebola trên đất châu Âu sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy cô dương tính với virus chết người này.
 
Bộ trưởng Y tế Ana Mato cho biết nữ y tá thuộc nhóm y tế điều trị cho linh mục 69 tuổi người Tây Ban Nha đã qua đời tại Bệnh viện Alcorcon hồi tháng trước.

Người phụ nữ đã đến bệnh viện với biểu hiện sốt cao và ngay lập tức được đưa vào phòng cách ly, chăm sóc đặc biệt. Bộ trưởng cho biết nữ bệnh nhân dương tính với cả 2 xét nghiệm và được đưa vào bệnh viện hôm 5-10 vừa qua.

Tại cuộc họp báo ngày 6-10, Antonio Alemany – Giám đốc Trung tâm y tế Madrid – cho biết người phụ nữ chỉ có một biểu hiện là sốt cao. Ông Alemany cho hay nhà chức trách đang lập danh sách những y, bác sĩ từng tiếp xúc với nữ bệnh nhân này để sớm kiểm tra, cách ly.

Trước đó, nữ y tá điều trị cho vị linh mục Tây Ban Nha Manuel Garcia Viejo sau khi ông nhiễm bệnh và trở về từ Sierra Leone nhưng người này qua đời hôm 25-9. Đây là người Tây Ban Nha thứ hai trở thành nạn nhân của loại virus chết người. Đầu tháng 8, một vị linh mục khác, 75 tuổi, cũng mang virus Ebola từ Liberia về Tây Ban Nha. Người này tử vong sau khi sử dụng thuốc thử nghiệm điều trị Ebola ZMapp. Như vậy, nữ y tá là người đầu tiên nhiễm virus Ebola trên đất châu Âu và cũng là trường hợp lây nhiễm Ebola bên ngoài Tây Phi đầu tiên trên thế giới.

Trong một diễn biến khác, BBC ngày 7-10 đưa tin Mỹ đang có kế hoạch áp dụng các biện pháp sàng lọc đối với những hành khách xuất nhập cảnh nhằm ngăn ngừa dịch Ebola.
 

Nhân viên y tế dắt một bé gái nghi nhiễm Ebola đến bệnh viện. Ảnh: AP
Nhân viên y tế dắt một bé gái nghi nhiễm Ebola đến bệnh viện. Ảnh: AP


Tổng thống Barack Obama ngày 6-10 tuyên bố chính phủ sẽ tăng cường tầm soát virus Ebola tại các sân bay ở Mỹ và Tây Phi. Hiện có hơn 3.400 người ở Tây Phi đã tử vong do Ebola. Dù đánh giá khả năng bùng phát dịch Ebola tại Mỹ là “rất thấp” nhưng ông Obama cảnh báo cơ quan y tế "không được phép mắc lỗi” trong công tác tầm soát dịch bệnh này.

Tổng thống Mỹ gọi cuộc chiến chống Ebola là “ưu tiên hàng đầu cho an ninh quốc gia” nhưng không nói rõ các thủ tục kiểm tra sẽ thay đổi như thế nào.

Quyết định của ông Obama đưa ra 6 ngày sau khi một người đàn ông Liberia trở thành ca nhiễm Ebola đầu tiên được chẩn đoán trên đất Mỹ. Bệnh nhân Thomas Eric Duncan vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và được cách ly trong một bệnh viện ở Dallas.

Trong khi đó, chiếc máy bay chở nhà báo Mỹ Ashoka Mukpo – người mắc Ebola khi đang làm việc tại Liberia - ngày hôm qua, 6-10, đã hạ cánh ở Nebraska.

 

Theo Người lao động


.