WHO: Dịch Ebola lớn và nghiêm trọng nhất từ trước đến nay

11:09, 03/09/2014
.

Tuyên bố được đưa ra tại 1 hội nghị của Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ để thảo luận về những nỗ lực chống lại dịch bệnh chết người này.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 2/9 khẳng định, dịch Ebola đang hoành hành ở Tây Phi là đợt bùng phát lớn nhất, nghiêm trọng nhất và phức tạp nhất từ trước đến nay.

Tuyên bố được đưa ra tại 1 hội nghị của Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ để thảo luận về những nỗ lực chống lại dịch bệnh chết người này. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Margaret Chan cho rằng, dịch Ebola đang trở thành mối đe dọa toàn cầu đòi hỏi các biện pháp khẩn cấp và sự đoàn kết với các nước có dịch.
 

Các tình nguyện viên chôn cất một bệnh nhân tử vong do Ebola (Ảnh Reuters)
Các tình nguyện viên chôn cất một bệnh nhân tử vong do Ebola (Ảnh Reuters)



Bà Margaret Chan cảnh báo, dịch Ebola có thể sẽ trầm trọng hơn trong thời gian tới trước khi được dập tắt. Chủ tịch tổ chức Bác sỹ Không biên giới (MSF) Joanne Liu cho biết: “Đã 6 tháng trôi qua của đợt dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử và thế giới đang thất thế trong cuộc chiến này. Các nhà lãnh đạo không thể chặn đứng nguy cơ lây lan xuyên quốc gia này. Ở Tây Phi, các trường hợp nhiễm mới và ca tử vong tiếp tục tăng và bạo loạn bùng phát. Các trung tâm y tế quá tải và đội ngũ y tế chết vì dịch bệnh ngày càng nhiều. Cả hệ thống y tế đang sụp đổ”.

Tổ chức Y tế thế giới tuần trước cho biết, số người tử vong vì virus Ebola có thể cao gấp 4 lần so với báo cáo và có đến 20.000 người có thể nhiễm phải virus này trước khi dịch bệnh chấm dứt. Tổ chức này đã triển khai 1 kế hoạch dập tắt dịch bệnh lên đến 490 triệu USD.

Hệ thống y tế yếu kém được cho là yếu tố khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát. Điển hình như ở Liberia, đất nước chỉ có 50 bác sỹ khám chữa bệnh cho 5,3 triệu dân, trong đó có nhiều bác sỹ đã tử vong vì Ebola./.



Diệu Hương/VOV


.