​Ukraine và quân ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn

09:09, 05/09/2014
.

Ngày 5-9, chính quyền Ukraine và quân ly khai đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông, bắt đầu từ 6g chiều nay (giờ địa phương).

 

 Binh sĩ Ukraine đóng tại thành phố Mariupol, nơi xảy ra giao tranh lúc đàm phán ngừng bắn diễn ra - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Ukraine đóng tại thành phố Mariupol, nơi xảy ra giao tranh lúc đàm phán ngừng bắn diễn ra - Ảnh: Reuters


Theo RIA Novosti, hai bên đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn bao gồm 14 điểm trong cuộc đàm phán có sự hiện diện của Nga và các quan chức Liên minh châu Âu (EU) tại Minsk (Belarus). Sau đó, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine xác nhận đã ký thỏa thuận này.

Mới đây, Thủ tướng Ukraine tuyên bố để thỏa thuận ngừng bắn có thể thiết lập, Nga cần rút lực lượng ra khỏi miền đông Ukraine.

“Kế hoạch hòa bình phải bao gồm cả thỏa thuận ngừng bắn, Nga và quân khủng bố rút lui, lập lại trật tự biên giới” - ông Yatsenyuk nhấn mạnh.

Ông Yatsenyuk cũng kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đóng vai trò bên đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. “Thỏa thuận phải được sự hỗ trợ của Mỹ và EU. Chúng tôi sẽ không thể một mình đối phó với Nga, chúng tôi cần sự đảm bảo” - ông Yatsenyuk nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất thỏa thuận ngừng bắn bảy điểm ở miền đông Ukraine, bao gồm việc cả quân đội Nga và quân ly khai ngừng chiến dịch quân sự, cộng đồng quốc tế giám sát lệnh ngừng bắn, hai bên trao đổi tù binh vô điều kiện và mở hành lang cứu trợ nhân đạo.

Bất chấp lệnh ngừng bắn, hiện các nước phương Tây vẫn đang thảo luận việc mở rộng các biện pháp cấm vận Nga vì “xâm lược” Ukraine.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.