Ukraine cáo buộc Nga "công khai xâm lược" nước này

09:09, 01/09/2014
.

Cho đến nay, Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc này. Tổng thống Putin đã kêu gọi chính quyền Ukraine ngay lập tức bắt đầu đàm phán với phe đối lập.

Reuters đưa tin, ngày 1/9 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga tiến hành "xâm lược công khai và trực tiếp" Ukraine - điều mà ông Proshenko cho rằng đã hoàn toàn thay đổi sự cân bằng trên chiến trường khiến các lực lượng quân sự của Kiev bị lép vế trong cuộc chiến với phe đối lập ở miền Đông.

Nguồn tin quân sự của Ukraine cho biết, quân đội nước này đã được lệnh rút lui khỏi một sân bay quan trọng ở thành phố Lugansk, phía đông nước này khi họ phải chiến đấu một tiểu đoàn xe tăng Nga.

Ông Poroshenko cho biết trong một bài phát biểu rằng sẽ có thay đổi nhân sự cấp cao trong các lực lượng vũ trang Ukraine khi phe đối lập đang có những bước tiến quan trọng trên chiến trường.
 

Quân chính phủ Ukraine chiến đấu với phe đối lập tại miền Đông (Ảnh: Reuters)
Quân chính phủ Ukraine chiến đấu với phe đối lập tại miền Đông (Ảnh: Reuters)


Trong khi đó, ngày 31/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi chính quyền Ukraine ngay lập tức bắt đầu đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở miền Đông Ukraine.
Ông Putin cũng hy vọng "sự khôn ngoan" sẽ chiếm ưu thế ở phương Tây khi cân nhắc về khả năng áp đặt trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Nga.

Trong khi Trung Quốc cho rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ chỉ làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng thì Thủ tướng Đức Angela Merkel lại nhấn mạnh rằng, việc chấp nhận hành vi của Nga hiện nay không phải là một lựa chọn của phương Tây.

Cho đến tuần trước, quân đội Ukraine được cho là sắp nghiền nát cuộc nổi dậy kéo dài 4 tháng ở miền Đông nước này. Tuy nhiên sau đó, phe đối lập đã mở một mặt trận mới ở phía nam trên bờ biển Azov và dành những chiến thắng quan trọng.

Tổng thống Ukraine Poroshenko lặp đi lặp lại rằng, Kiev tin là các lực lượng Nga đang giúp đỡ phe đối lập để đảo ngược tình thế trên chiến trường.

“Hành vi xâm lược công khai và trực tiếp của nước láng giềng đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình trên chiến trường”, ông Proshenko cho biết trong bài phát biểu của mình tại một học viện quân sự ở Kiev.

Phản ứng lại những cáo buộc trên, phát biểu trong chuyến thăm Siberia, Tổng thống Nga Putin tiếp tục lặp lại lời kêu gọi tổ chức một cuộc đàm phán hòa bình. "Các nhà lãnh đạo Kiev hiện tại không muốn thực hiện một cuộc đối thoại chính trị thực chất với lực lượng đối lập ở phía Đông đất nước mình", hãng thông tấn Itar-Tass trích dẫn phát biểu của ông Putin với các nhà báo.

Tổng thống Nga Putin cũng cho biết, phe đối lập tại miền Đông đang cố gắng để để đẩy lui quân đội Ukraina khỏi các vị trí hiện tại - nơi họ đã bắn vào các mục tiêu dân sự.

"Mục đích của các tay súng dân quân tự vệ ở miền Đông Ukraine là đẩy xa các lực lượng vũ trang và pháo binh của chính quyền Kiev, không cho họ khả năng để bắn vào các khu dân cư," ông Putin nói./.



Nguyễn Hùng/VOV.VN


.