Thử thách đầu tiên của tân Tổng thống Indonesia

09:09, 27/09/2014
.

Quốc hội Indonesia hôm thứ Sáu 26/9 đã bỏ phiếu thông qua đạo luật hủy bỏ nguyên tắc bỏ phiếu trực tiếp trong các cuộc bầu cử lãnh đạo đơn vị hành chính địa phương để thay bằng nguyên tắc bỏ phiếu gián tiếp.

Theo nguyên tắc này, người dân không được quyền trực tiếp bỏ phiếu để chọn người lãnh đạo tại địa phương của mình mà nghị viện địa phương sẽ làm điều đó.

Đó là nguyên tắc bầu cử có từ thời của nhà độc tài Suharto, nhưng từ năm 2005 đã được thay bằng nguyên tắc phổ thông và trực tiếp.
 

Một nhóm người biểu tình phản đối đạo luật trước tòa nhà Quốc hội ở Jakarta - Ảnh: Barcroft Media
Một nhóm người biểu tình phản đối đạo luật trước tòa nhà Quốc hội ở Jakarta - Ảnh: Barcroft Media


Liên minh các đảng cánh hữu vốn ủng hộ Tướng Prabowo Subianto, người thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia vừa qua, đã thành công trong việc thông qua đạo luật mà dư luận cho rằng sẽ kéo lùi tiến trình dân chủ hóa tại nước này.

Đảng của Tổng thống vừa đắc cử Joko Widodo dù cố hết sức vẫn không thể vận động các đảng nhỏ ở Quốc hội ủng hộ. Điều này báo hiệu ông Widodo sẽ gặp nhiều khó khăn trong nhiệm kỳ của mình, chính thức bắt đầu từ ngày 20/10 tới.

“Tước quyền của người dân trong việc lựa chọn lãnh đạo của mình là sự phản bội lòng tin của nhân dân và gạt họ ra khỏi tiến trình dân chủ hóa đất nước”, tờ Jakarta Globe chỉ trích một cách mạnh mẽ. Theo báo này, khi Quốc hội thông qua đạo luật này có nghĩa là, nều dân chủ của Indonesia sẽ lại nằm trong tay những chính trị gia chỉ biết đến quyền lợi của riêng mình và phe nhóm của mình.

Tổng thống cửa đắc cử Widodo khẳng định: “Đạo luật này là bước lùi trên đường đến dân chủ của đất nước”.

Một nhóm các nhà hoạt động vì nền dân chủ ở Jakarta cho biết họ sẽ khiếu nại dự luật này đến Tòa án Hiến pháp. Chỉ nơi này mới có quyền giữ nguyên hay bác bỏ đạo luật này.
 

Theo THIÊN NGA/PNO

 


.