Theo bước Scotland, Catalonia đòi tách khỏi Tây Ban Nha

08:09, 12/09/2014
.

 


Ngày 11-9, hàng nghìn người dân xứ Catalonia đổ ra đường biểu tình đòi trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha, như Scotland sẽ bỏ phiếu rời Anh.

 

Người dân Catalonia biểu tình ở Barcelona để đòi độc lập - Ảnh: Reuters
Người dân Catalonia biểu tình ở Barcelona để đòi độc lập - Ảnh: Reuters


Theo AFP, từ sáng sớm rất nhiều người dân Catalonia mặc áo xọc vàng đỏ đã đổ ra đường phố Barcelona. Nhà tổ chức ước tính sẽ có khoảng 500.000 người biểu tình trong đêm nay (giờ VN).

Ngày 18-9 tới, người dân Scotland sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi vương quốc Anh. “Nếu Scotland có thể làm như vậy thì tại sao Catalonia không được?” - người đứng đầu vùng Catalonia Artur Mas tuyên bố.

Bất chấp sự phản đối của chính quyền Madrid, ông Mas kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của Catalonia vào  ngày 9-11 tới. “Nếu người dân Catalonia muốn bỏ phiếu về tương lai của xứ mình thì không ai có thể cản trở được” - ông Mas nhấn mạnh.

Phản ứng lại, chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố một cuộc bỏ phiếu về việc Catalonia giành độc lập là bất hợp pháp và không thể chấp nhận được. Tuy nhiên ông Mas hứa sẽ thông qua một luật địa phương để tổ chức cuộc bỏ phiếu.

Dù vậy, nhiều khả năng Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha sẽ bác bỏ luật của xứ Catalonia.

Trước đó, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo việc tách ra khỏi vương quốc Anh và Tây Ban Nha sẽ khiến Scotland và xứ Catalonia buộc phải rời khỏi EU.

Nhưng ông Mas dự báo nếu Scotland và xứ Catalonia giành độc lập, chắc chắn EU sẽ phải mở các cuộc đàm phán để công nhận vai trò nước thành viên cho Scotland và Catalonia.

Vùng Catalonia có 7,5 triệu dân và có nền văn hóa cũng như ngôn ngữ đặc thù. Catalonia đơn phương tuyên bố trở thành “quốc gia” vào năm 2006 nhưng Tòa án HIến pháp Tây Ban Nha bác bỏ tuyên bố này.

Năm 2012, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy bác bỏ yêu cầu của ông Mas là trao thêm quyền về ngân sách và thuế cho Catalonia.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.