Sinh viên Hồng Kông bắt đầu bãi khóa

03:09, 22/09/2014
.

Hàng ngàn sinh viên Hồng Kông từ hơn 20 trường đại học và cao đẳng bắt đầu nghỉ học trong vòng 1 tuần để phản đối Trung Quốc can thiệp vào hoạt động bầu cử của đặc khu này.


Bắt đầu từ 2 giờ chiều 22-9 (giờ địa phương), hàng ngàn sinh viên mặc áo trắng, cài ruy-băng vàng trên áo tiến đến Trường ĐH Trung Quốc (CUHK).

Đây là bước đầu tiên chuẩn bị cho một cuộc biểu tình lớn hơn vào ngày 1-10 tới theo kế hoạch của nhóm ủng hộ dân chủ “Chiếm giữ trung tâm”, đe dọa đóng cửa khu tài chính của Hồng Kông.

Liên đoàn Sinh viên và Học giả Hồng Kông (FSS) tổ chức tẩy chay các lớp học, đồng thời biểu tình và thuyết trình công khai ở khu vực công viên gần văn phòng chính quyền đặc khu.

 

Sinh viên Hồng Kông biểu tình sáng 22-9. Ảnh: SCMP
Sinh viên Hồng Kông biểu tình sáng 22-9. Ảnh: SCMP


Đài RTHK (Hồng Kông) đưa tin những người biểu tình trẻ tuổi đứng bên ngoài các ngôi trường trung học sáng 22-9, phát ruy-băng màu vàng cho sinh viên, học sinh và thúc giục họ nghỉ tiết đi biểu tình.

Báo South China Morning Post cho biết hơn 400 nhà khoa học và học giả cũng tham gia hỗ trợ sinh viên.

Nhóm biểu tình hô hào Bắc Kinh không trao cho Hồng Kông quyền tự chủ cao nhất như đã hứa khi hòn đảo được trao trả lại Trung Quốc từ Anh năm 1997.

Nguyên nhân làm dấy lên các cuộc biểu tình ở cả 2 phe ủng hộ dân chủ và ủng hộ Bắc Kinh đến từ việc Trung Quốc hứa để người dân Hồng Kông tham gia trực tiếp bầu trưởng đặc khu vào năm 2017. Tuy nhiên, hồi tháng 8, Bắc Kinh thông báo các cử tri sẽ phải lựa chọn từ danh sách 2-3 ứng cử viên do ủy ban đề cử (thân Bắc Kinh) đề ra.

Các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông cho rằng Trung Quốc sẽ dùng ủy ban bầu cử để lọc ra các ứng viên “không phù hợp”.

Theo P.Nghĩa/NLĐO

 


.