Scotland bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý lịch sử

02:09, 18/09/2014
.

Người dân ở Scotland đang bắt đầu bỏ phiếu lựa chọn có nên độc lập, tách khỏi Vương quốc Anh hay không.
 

Nếu đa số bỏ phiếu thuận, Scotland sẽ ly khai khỏi Vương quốc Anh sau khi đã có 307 năm sáp nhập
Nếu đa số bỏ phiếu thuận, Scotland sẽ ly khai khỏi Vương quốc Anh sau khi đã có 307 năm sáp nhập


Đúng theo kế hoạch, cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử bắt đầu vào lúc 7 giờ ngày 18-9, theo giờ địa phương và dự kiến sẽ khép lại lúc 22 giờ cùng ngày.

5 cuộc thăm dò gần nhất - từ các hãng YouGov, Panelbase, Survation, Opinium và ICM - cho thấy số người ủng hộ độc lập là 48%, so với tỷ lệ 52% ủng hộ ở lại Vương quốc Anh.

4.285.323 người, tức chiếm 97% số người đủ tuổi bầu cử ở Scotland đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử được đánh giá là cơ hội “ngàn năm có một” để người dân nước này tự quyết định tương lai đất nước - theo đánh giá của chính quyền Scotland dưới sự lãnh đạo của Đảng Dân tộc Scotland (SNP).

Kết quả dự kiến sẽ có vào rạng sáng 19-8 sau khi hoạt động kiểm phiếu được hoàn thành tại 32 khu vực địa phương.

Nếu người dân Scotland chọn độc lập, nước này sẽ chính thức tuyên bố độc lập vào ngày 24-3-2016. Nhiều khả năng Thủ tướng Anh David Cameron sẽ phải từ chức. Anh và Scotland sẽ phải trải qua một tiến trình kéo dài 18 tháng để đàm phán về hàng loạt vấn đề từ dầu ở biển Bắc cho tới đồng tiền riêng, từ tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU), cho đến việc di chuyển căn cứ tàu ngầm hạt nhân chính của Anh.

 

Theo Người lao động


.