Nội các lâm thời Thái Lan tuyên thệ nhậm chức

08:09, 05/09/2014
.

Cuối buổi chiều 4/9, lễ tuyên thệ của Nội các lâm thời Thái Lan với sự có mặt của Nhà Vua Thái Lan đã được tổ chức trọng thể tại thủ đô Bangkok.
 

Tướng Prayuth Chan-ocha đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng. (Nguồn: AP)
Tướng Prayuth Chan-ocha đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng. (Nguồn: AP)


 Trong buổi gặp mặt báo chí vào tối 4/9 trong Phủ Thủ tướng, Thủ tướng lâm thời Thái Lan Prayuth Chan-ochacho biết, Nội các Thái Lan sẽ nhóm họp buổi đầu tiên vào ngày 9/9 tới tại Phủ Thủ tướng.

Thủ tướng Prayuth cũng sẽ đưa ra Tuyên bố chính sách quốc gia trong cuộc họp của Hội đồng Lập pháp Quốc gia (tức Quốc hội lâm thời) được tổ chức cùng ngày hôm đó tại trụ sở Quốc hội.

Toàn bộ Nội các lâm thời Thái Lan bao có 33 thành viên gồm Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, 5 Phó Thủ tướng và 27 Thứ/Bộ trưởng.

Phó Thủ tướng Tanasak Patimapragorn kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và hiện đang giữ chức vụ Tư lệnh quân đội;

 Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và có quân hàm Đại tướng, từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dưới thời của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva;

Phó Thủ tướng Yongyuth Yuthawong là một nhà nghiên cứu khoa học, từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trong chính phủ Thủ tướng Surayud Chulanont;

Phó Thủ tướng Pridiyathonrn, phụ trách kinh tế là một chuyên gia về điều hành kinh tế, từng giữ chức Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế trong chính phủ của Thủ tướng Surayud Chulanont;

Phó Thủ tướng Wisanu Khruangam phụ trách tư pháp là một chuyên gia về pháp luật, từng giữ chức Phó Thủ tướng dưới thời cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Trong Nội các lâm thời 19 bộ của Thái Lan có 13 tướng lĩnh quân đội và cảnh sát, nắm giữ nhiều bộ quan trọng, trong đó Thủ tướng lâm thời Prayuth Chan-ocha là đại tướng, Tư lệnh lục quân.

Phần còn lại là 15 viên chức nhà nước cấp cao và các nhà kinh tế, kinh doanh...

Đa số là những gương mặt có kinh nghiệm trong các lĩnh vực được phụ trách và thành viên trẻ nhất là Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao năm nay đã 54 tuổi. Nội các lâm thời Thái Lan do Thủ tướng lâm thời lựa chọn và được nhà Vua phê chuẩn hôm 30/8 vừa qua. Trước đó Hội đồng Lập pháp quốc gia ngày 21/8 đã bầu ông Prayuth Chan-ocha làm Thủ tướng lâm thời và Nhà Vua Thái Lan phê chuẩn thông qua vào ngày 24/8/2014./.

Theo Xuân Sơn/ VOV

 


.