Nga và Kiev đạt thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine

09:09, 03/09/2014
.

Văn phòng Tổng thống Petro Poroshenko ngày 3/9 tuyên bố Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn hướng đến hòa bình ở miền đông Ukraine.
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Petro Poroshenko đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Petro Poroshenko đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine


Thông điệp mới nhất được đưa ra sau khi các bên “đã đạt được những hiểu biết chung để hướng đến một nền hòa bình”. Tuy nhiên, cả Ukraine và Nga đều không công bố thêm thông tin chi tiết.

“Kết thúc cuộc đàm phán là sự thống nhất về một lệnh ngừng bắn ở Donbass”, văn phòng Tổng thống Ukraine tuyên bố.

Hiện lực lượng ly khai thân Nga chưa đưa ra bất kỳ thông điệp nào sau sự đồng thuận từ Nga và Ukraine. Quân ly khai từng từ chối thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 10 ngày mà Tổng thống Poroshenko đề xuất hồi tháng 6 vừa qua.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin ngay trước đó cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các biện pháp cần thiết để có một lệnh ngừng bắn và cách để chấm dứt xung đột đang bao trùm miền đông Ukraine.

“Các nguyên thủ quốc gia đã trao đổi ý kiến về những gì cần phải làm trước để chấm dứt đổ máu ở đông nam đất nước càng sớm càng tốt”, người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov.

“Quan điểm của tổng thống hai nước về các khả năng tìm lối thoát cho cuộc xung đột khó khăn này đã trùng hợp ở một mức độ có thể chấp nhận được”, ông Poskov cho hay.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Estonia ngày 3/9 để thảo luận với các đồng minh NATO về những hành động “gây hấn” của Nga trong thời gian qua.

Giao tranh ở miền đông Ukraine cho đến nay đã khiến 2.600 người thiệt mạng và 340.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, theo Liên Hợp Quốc.


Theo Hà Nội mới


.