Nga tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm vụ rơi máy bay MH17

08:09, 11/09/2014
.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã nhấn mạnh điều này tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia.

Ukraine phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia làm toàn bộ 298 người có mặt trên máy bay thiệt mạng, do vụ việc xảy ra trên không phận Ukraine.
 


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu (phải) tiếp người đồng cấp Malaysia ở Moscow (Ảnh: AFP)
Phát biểu trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đưa ra ngày 10/9 tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein, hiện đang ở thăm Nga để thảo luận về tình hình điều tra vụ rơi máy bay.

“Thảm họa xảy ra trên không phận Ukraine, do đó Ukraine phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Tôi tin rằng nếu Ukraine giải quyết được các vấn đề nội bộ mà không sử dụng các lực lượng vũ trang, không có đổ máu ở đó trong những tháng qua, thảm họa này đã không xảy ra”, ông Sergey Shoigu nói.

Trước đó, phát biểu sau chuyến thăm Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết, Chính phủ Ukraine đã khẳng định nghĩa vụ của mình trong điều tra cũng như nhất trí cung cấp sớm nhất khả năng tiếp cận an toàn hiện trường vụ việc cho ủy ban quốc tế gồm đại diện của Australia, Malaysia và Hà Lan. Tuy nhiên, ông Hussein cho rằng tình hình tại tỉnh Donetsk hiện vẫn "nguy hiểm, không thể tiếp cận được".

Sau khi thăm Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia sẽ đến Hà Lan để tiếp tục thúc đẩy quá trình điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên.

Hôm 9/9, Ủy ban điều tra của Hội đồng An ninh Hà Lan đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn, khẳng định máy bay rơi do yếu tố tác động từ bên ngoài, cụ thể là các vật thể có vận tốc rất cao đâm vào, làm máy bay nổ trên không trung. Trong báo cáo của Hà Lan không có thêm thông tin nào về tính chất các vật thể đó và cũng không đề cập việc ai là bên phải chịu trách nhiệm về thảm họa trên./.



Ngọc Khương/VOV


.