NATO: Nga đang rút quân nhanh khỏi Ukraine

07:09, 25/09/2014
.

NATO ngày 24/9 khẳng định đã quan sát được hoạt động rút quân “đáng kể” của binh sỹ Nga khỏi miền Đông Ukraine, nhưng khẳng định một vài lực lượng vẫn ở lại đây.

 

Hòa bình mong manh đang được duy trì tại Đông Ukraine
Hòa bình mong manh đang được duy trì tại Đông Ukraine


Trung tá Jay Janzen khẳng định hiện khó có thể xác định số lượng binh sỹ Nga còn lưu lại Ukraine, do một số cửa khẩu nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử ly khai thân Nga.

Mátxcơva thời gian qua luôn phủ nhận việc vũ trang cho các tay súng ly khai hay điều binh sỹ vào các vùng Donetsk và Luhansk.

Liên Hợp Quốc cho biết có 3.245 người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra hồi tháng 4.

Một thỏa thuận ngừng bắn đã được thực thi từ hôm 5/9, và đến nay hai bên thống nhất thiết lập một vùng đệm rộng 30km. Tuy nhiên, trong đêm qua vẫn có thông tin về những vụ pháo kích tại Donetsk, Avdiivka và Debaltseve.

“Binh sỹ Nga đã có những đợt rút quân đáng kể khỏi Ukraine, nhưng nhiều nghìn lính vẫn còn được triển khai gần khu vực biên giới”, trung tá người Canada Janzen khẳng định.

“Hơn thế nữa, các lực lượng đặc nhiệm vẫn đang hoạt động tại Ukraine và khó có thể phát hiện họ”.

Cách đây khoảng một tuần, NATO khẳng định họ tin rằng Nga vẫn có khoảng 1000 binh sỹ bên trong lãnh thổ Ukraine, bất chấp số lượng quân đã được cắt giảm sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa phe ly khai và quân chính phủ Ukraine được thực thi.

“NATO chào đón những dấu hiệu tích cực này, và khuyến khích tất cả các bên tiếp tục nỗ lực vì một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này”, Janzen nói.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.