Mỹ: Tưởng niệm 13 năm vụ khủng bố 11/9 ở nhiều thành phố lớn

08:09, 12/09/2014
.

Tại New York, lễ tưởng niệm dành riêng cho các gia đình nạn nhân tại Khu vực số Không bắt đầu vào đúng 8h46’.

Lễ kỷ niệm 13 năm vụ khủng bố 11/9 đã diễn ra sáng nay tại 3 địa điểm chính: Thành phố New York, Bộ Quốc phòng Mỹ và bang Pennsyvania, nơi các phần tử cực đoan al-Qaeda cướp đi sinh mạng của gần 3000 người vô tội.


Tại New York, lễ tưởng niệm dành riêng cho các gia đình nạn nhân tại khu vực số Không (Ground Zero) bắt đầu vào đúng 8h46’, thời điểm chiếc máy bay bị không tặc đầu tiên đâm vào toà tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC). Sau một phút mặc niệm, tên của các nạn nhân được người thân của họ lần lượt đọc lên trong những dòng nước mắt tiếc thương và tiếng chuông cầu nguyện.

Ông Arnold Roma, người đã mất đi con trai trong vụ khủng bố chia sẻ: “Tôi tin rằng con trai đang dõi theo tôi. Đó là lý do vì sao nơi này lại quan trọng với tôi đến vậy. Các gia đình có mặt tại đây đều vĩ đại.”  

Buổi lễ cũng dành thêm 3 phút mặc niệm vào thời điểm chiếc máy bay thứ 2 đâm vào Trung Tâm Thương mại thế giới và thời điểm 2 toà tháp Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ.

Tại Bộ Quốc phòng Mỹ, lễ kỷ niệm 11/9 diễn ra với sự có mặt của Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel. Trong bài phát biểu tại đây, Tổng thống Obama nhấn mạnh nước Mỹ sẽ không lùi bước trước chủ nghĩ khủng bố mà trái lại còn vươn lên mạnh mẽ hơn:

“Các thế hệ tiếp theo của chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng những thành phố mới, những công trình mới, sẽ tiếp tục nêu cao giá trị ‘Xứ sở tự do, quê hương của những con người dũng cảm”.

Tại lễ tưởng niệm diễn ra ở Pennsylvania, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay 93 của hãng hàng không United Airlines đã được vinh danh như những anh hùng. Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Dennis Hastert khẳng định Quốc hội Mỹ có thể đã không còn nguyên vẹn nếu 33 hành khách và tổ bay 7 người không dũng cảm chống lại những kẻ không tặc, khiến chiếc máy bay đâm xuống một cánh đồng hoang tại Shanksville thay vì trụ sở Quốc hội như al-Qaeda  đã dự định. Thay mặt Quốc hội Mỹ, ông Hastert đã trao tặng Huy chương vàng Quốc hội để tôn vinh những người đã khuất.

Ngoài 3 địa điểm chính, lễ kỷ niệm 11/9 còn được tổ chức tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ./.

Theo Nhật Quỳnh/VOV


.