Mỹ nỗ lực giải cứu 3 công dân bị bắt tại Triều Tiên

09:09, 02/09/2014
.

Chính phủ Mỹ ngày 1/9 khẳng định việc giải thoát cho 3 công dân nước này bị bắt giữ tại Triều Tiên là “ưu tiên hàng đầu”, và sẽ làm tất cả những gì có thể, trong bối cảnh những người này vừa lên tiếng cầu cứu sau khi được tiếp xúc báo giới.
 

Từ trái qua phải Kenneth Bae, Jeffrey Fowle và Matthew Miller đang bị bắt tại Triều Tiên
Từ trái qua phải Kenneth Bae, Jeffrey Fowle và Matthew Miller đang bị bắt tại Triều Tiên


3 công dân Mỹ nêu trên gồm Kenneth Bae, 46 tuổi, bị bắt tại Triều Tiên năm 2012 và đang bị giam tại một trại lao động bên ngoài Bình Nhưỡng. Hai người còn lại là Jeffrey Fowle, 56 tuổi, và Matthew Miller, 24 tuổi bị cáo buộc vi phạm luật pháp Triều Tiên, chuẩn bị phải ra hầu tòa.

Những người này đã được gặp các phóng viên CNN và AP hôm thứ Hai vừa qua với sự chứng kiến của các quan chức Triều Tiên.

Mỗi người được phép trả lời phỏng vấn trong vòng 5 phút tại các phòng khách sạn khác nhau ở thủ đô Bình Nhưỡng. Tất cả đều đã lên tiếng đề nghị đại diện chính phủ Mỹ tới Triều Tiên để trực tiếp yêu cầu giới chức nước này phóng thích họ.

“Chúng tôi đã xem các cuộc phỏng vấn với 3 công dân Mỹ bị bắt tại Triều Tiên”, người phát ngôn Nhà Trắng Patrick Ventrell khẳng định trong một thông cáo.

“Việc đảm bảo cho những công dân Mỹ này được phóng thích là ưu tiên hàng đầu, và từ Nhà Trắng chúng tôi phải theo sát vụ việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để đảm bảo họ được phóng thích sớm nhất”, đại diện chính phủ Mỹ nhấn mạnh.

Trong bài phỏng vấn, Bae cho biết đã phải nhập viện vì vấn đề sức khỏe, bao gồm đau lưng, rối loạn giấc ngủ và sụt cân. Nhà truyền giáo người Mỹ này đang thụ án 15 năm lao động khổ sai tại một trại lao động bên ngoài Bình Nhưỡng, sau khi bị khép tội âm mưu lật đổ chính phủ Triều Tiên.

“Hy vọng duy nhất tôi có đó là một ai đó từ Mỹ sẽ tới”, Bae nói. “Nhưng đến nay, điều gần nhất tôi được nghe đó là vẫn chưa có phản hồi nào. Do đó, tôi tin rằng các quan chức ở đây đang đợi điều đó”.

Ông Bae khẳng định mình không biết việc đã vi phạm luật pháp Triều Tiên, và mong được tha thứ.

Hai người còn lại, các ông Fowle và Fowle cho biết họ có khả năng phải hầu tòa trong vòng 1 tháng tới, nhưng không biết cáo buộc cụ thể là gì.

Fowle tới Triều Tiên hồi tháng 4, và bị bắt tại đây khi đang tìm cách rời đi, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên khẳng định. Thông tin từ báo giới Nhật cho biết, Fowle bị tình nghi bỏ lại một cuốn kinh thánh tại một hộp đêm ở thành phố cảng Chongjin. Triều Tiên xem việc truyền bá đạo Thiên chúa là một tội danh.

Ông Miller cũng bị bắt giam hồi tháng 4, sau khi được cho là đã xé thị thực du lịch tại sân bay, và hét lên rằng muốn xin tị nạn.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.