Mỹ - Nhật vẫn bế tắc trong đàm phán TPP

08:09, 21/09/2014
.

Theo truyền thông Nhật Bản, bế tắc lớn nhất trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nhật Bản hiện nay vẫn nằm trong hai lĩnh vực xe ô tô và các sản phẩm nông nghiệp.

 

Bộ trưởng Nhật Bản phụ trách đàm phán TPP Akira Amari (phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman trong buổi họp báo chung ngày 20/5. (Nguồn: Kyodo)
Bộ trưởng Nhật Bản phụ trách đàm phán TPP Akira Amari (phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman trong buổi họp báo chung ngày 20/5. (Nguồn: Kyodo)


Theo nhật báo Asahi, đối với xe ô tô, Mỹ yêu cầu Nhật Bản cắt giảm các quy định về độ an toàn cũng như tiêu chuẩn khí thải của xe hơi nhập khẩu từ Mỹ, nhưng Nhật Bản tuyên bố yêu cầu này đã vi phạm chủ quyền của Nhật Bản, nên kiên quyết từ chối. Mỹ cũng yêu cầu ghi thêm điều khoản, cho phép nước này lập lại các hàng rào thuế quan khẩn cấp trong trường hợp số lượng xe ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng đột biến, nhưng đề nghị này cũng không được Nhật Bản chấp thuận.

Theo nhật báo Mainichi, trong lĩnh vực nông nghịêp, Nhật Bản đã chấp thuận cắt giảm gần một nửa thuế nhập khẩu thịt bò đông lạnh từ mức 38,5% xuống còn 19,5%, tuy nhiên các nhóm vận động hành lang có thế lực tại Mỹ không hài lòng với đề nghị này. Mỹ yêu cầu Nhật Bản phải xóa bỏ tòan bộ thuế quan liên quan đến thịt bò và thịt lợn nhập khẩu, điều mà phía Nhật Bản cho rằng không thể chấp nhận được.

Theo kết quả cuộc điều tra dư luận tiến hành ngay trước khi bắt đầu đàm phán Nhật – Mỹ, 54% người được hỏi phản đối việc đạt được TPP bằng mọi giá. Phần đông người dân Nhật Bản cho rằng, không thể hạ thấp tiêu chuẩn giao thông của Nhật Bản theo yêu cầu của Mỹ, đồng thời bảo vệ lợi ích kinh tế của Nhật Bản là tối quan trọng. Quan điểm này đến nay vẫn không thay đổi và là quan điểm chủ đạo trong đàm phán TPP của Nhật Bản.

Theo báo Sankei, Tổng thư ký Đảng LDP cầm quyền tại Nhật Bản ông Ishiba Shigeru cho rằng, việc nhượng bộ trong đàm phán với Mỹ sẽ dẫn đến các ngành kinh tế mũi nhọn của Nhật bị hủy hoại. Ông Ishiba nhận định, chỉ nên thỏa thuận về TPP nếu Nhật Bản nhận thấy kết quả này có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế đất nước.

Theo tình hình hiện nay, truyền thông Nhật Bản đều cho rằng, nếu chính quyền hai nước Mỹ và Nhật Bản không thể hiện quyết tâm chính trị cao độ để đưa ra các quyết định đột phá ngay trong năm nay, các bên lại bỏ lỡ cơ hội kết thúc đàm phán TPP vào năm nay.

Theo Đức Cường/VTV.VN

 


.