Mỹ mở cuộc không kích đầu tiên vào lực lượng ISIS ở Syria

10:09, 23/09/2014
.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắt đầu các cuộc không kích vào thành trì của lực lượng Nhà nước Hồi giáo ISIS ở Syria vào sáng sớm nay, 23/9.

Đây là các cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào các nhóm khủng bố kể từ khi công bố chiến dịch trong tháng này của Tổng thống Barack Obama, rằng ông đã chuẩn bị để mở rộng những nỗ lực của Mỹ vượt khỏi mục tiêu trong lãnh thổ Iraq, một quan chức Mỹ nói với CNN.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rear Adm John Kirby cho biết, Mỹ và "các lực lượng quốc gia đối tác" bắt đầu sử dụng máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk cho cuộc tấn công, mặc dù ông không nói rõ vị trí địa lý.
 


"Tôi xác nhận rằng quân đội Mỹ cùng lực lượng của các nước đối tác đang có hành động quân sự nhằm vào lực lượng khủng bố ISIL ở Syria, sử dụng phối hợp các chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk", Reuters dẫn lời John Kirby cho biết trong một thông báo.

Tuy nhiên Kirby khẳng định, Lầu Năm Góc sẽ không cung cấp thêm chi tiết ngay lập tức.

Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng tất cả các đối tác nước ngoài tham gia các cuộc tấn công cùng với Mỹ đều là các quốc gia Ả Rập, gồm Ả Rập Saudi, UAE và Jordan.

Tên lửa Tomahawk phóng từ biển bắt đầu cuộc tấn công, tiếp theo là máy bay ném bom và máy bay chiến đấu, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói với CNN.

Chiến dịch lần này diễn ra sau nhiều tuần khi Mỹ thiết lập một liên minh, gồm NATO, Australia và các nước Arab, nhằm đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, ISIL) đang chiến giữ nhiều phần lãnh thổ của Syria và Iraq. Pháp tuần trước cũng tuyên bố lấn đầu không kích ISIL ở Iraq nhưng không nói rõ có mở rộng sang Syria hay không.
 

Theo Tuấn Kiệt/Hà Nội Mới

 


.