Liên Hợp Quốc đảm nhận giữ gìn hòa bình tại Trung Phi

08:09, 16/09/2014
.

Liên Hợp Quốc ngày 15/9 đã tiếp nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi vốn trước đây do Liên minh châu Phi đảm nhiệm.

Theo đó, gần 500 binh sỹ và sỹ quan thuộc Lực lượng Giữ gìn hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) tại Cộng hòa Trung Phi (MISCA) đã được biên chế vào Phái bộ Ổn định phối hợp đa diện của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA).

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, Phái bộ Ổn định phối hợp đa diện của Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi sẽ bắt đầu các hoạt động trợ giúp về quân sự và cảnh sát đối với quốc gia này theo tinh thần bản nghị quyết về Cộng hòa Trung Phi, do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng Tư vừa qua. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chỉ rõ sứ mệnh hiện nay của Phái bộ Ổn định phối hợp đa diện của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi là tiếp tục bảo vệ dân thường và hỗ trợ giai đoạn chuyển tiếp, trong đó có việc giúp đỡ Cộng hòa Trung Phi tái thiết lập các cơ cấu nhà nước.

Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cũng sẽ xem xét tăng số binh sỹ làm nhiệm vụ tại đây lên 10 nghìn người cùng 1.800 cảnh sát, so với con số 6.500 binh sỹ và 1 nghìn cảnh sát hiện tại.

Một người dân tại Trung Phi nhận xét về sự hiện diện của lực lượng Liên Hợp Quốc tại nước này: "Tôi nghĩ rằng, đây chỉ là sự thay đổi lực lượng, có nghĩa là  phái bộ giữ gìn hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi được bàn giao cho Phái bộ Ổn định phối hợp đa diện của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi. Nhưng những gì chúng tôi đang chờ đợi, là họ sẽ mang đến cho chúng tôi an ninh và ổn định hơn so với trước đây”.

Bạo lực sắc tộc và tôn giáo đã tàn phá Cộng hòa Trung Phi kể từ khi phiến quân Seleka dùng vũ lực chiếm quyền kiểm soát đất nước và đưa chỉ huy Michel Djotodia lên làm tổng thống lâm thời. Tuy nhiên, ông Djotodia đã phải từ chức do không thể kiềm chế làn sóng tàn sát và cướp bóc của Seleka nhằm vào người Cơ đốc giáo. Các cộng đồng người Cơ đốc giáo đã thành lập lực lượng dân phòng để tấn công đáp trả. Bạo lực vẫn không giảm bất chấp sự hiện diện của một lực lượng đông đảo binh sỹ gìn giữ hòa bình của châu Phi và Pháp.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc và các tổ chức cứu trợ, khoảng 1/4 dân số Cộng hòa Trung Phi đã phải rời bỏ nhà cửa do lo ngại tình trạng bạo lực và thiếu lương thực./.

Theo Vũ Anh Tuấn/VOV

 


.