Israel và Palestine sẽ nối lại đàm phán vào ngày 24/9

04:09, 21/09/2014
.

Các quan chức Palestine và Ai Cập ngày 20/9 cho biết cuộc đàm phán tiếp theo giữa Israel và Palestine về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ được nối lại vào ngày 24/9 tới tại thủ đô Cairo của Ai Cập.

 

Israel và Palestine sẽ nối lại đàm phán vào ngày 24/9
Israel và Palestine sẽ nối lại đàm phán vào ngày 24/9



Theo thỏa thuận đạt được ngày 26/8 vừa qua, Israel và Palestine đã nhất trí ngừng bắn ở Dải Gaza và việc thương lượng sẽ được nối lại trong vòng một tháng để thảo luận những vấn đề chưa được giải quyết, bao gồm xây dựng một cảng biển, khôi phục sân bay Gaza và đổi tù nhân Palestine lấy thi thể các binh sĩ Israel.

Hiện phía Israel chưa đưa ra thông báo về việc nối lại đàm phán. Tuy nhiên, một quan chức Ai Cập xác nhận thời điểm nối lại đàm phán Israel - Palestine là 24/9, đồng thời cho biết hai phong trào Fatah  và Hamas của Palestine cũng sẽ tiến hành đàm phán hoà giải vào ngày 22/9 tại Cairo nhằm thảo luận chi tiết vấn đề chuyển giao quyền lực ở Dải Gaza cho chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine cũng như việc đảm bảo an ninh tại đây.

Theo thỏa thuận hòa giải được ký kết hồi tháng 4 vừa qua, các bên tại Palestine đã nhất trí thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc̣, chấm dứt nhiều năm chia rẽ giữa Fatah ở Bờ Tây và Hamas ở Dải Gaza. Nội các mới, có trụ sở đặt tại Ramallah, đã tuyên thệ nhậm chức ngày 2/6 ngay sau khi chính quyền Hamas tại Dải Gaza từ chức.

Tuy nhiên, trên thực tế, Hamas vẫn là lực lượng nắm giữ quyền lực chính tại Gaza./.


(Theo TTXVN)


.