Giá dầu có thể lên 150 USD/thùng

01:09, 16/09/2014
.

Lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đối với khu vực dầu mỏ của Nga có thể đẩy giá dầu lên 150 USD/thùng.

Đó là dự đoán của ông Tony Hayward, Chủ tịch HĐQT Công ty Kinh doanh dầu nhờn lớn nhất thế giới Glencore, cựu chủ tịch Công ty Dầu BP của Anh.

Theo báo The Financial Times, ông Hayward phân tích: “Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU đe dọa gây thiệt hại cho cả phương Tây bởi chúng hạn chế lượng dầu mỏ ra thị trường, qua đó đội giá lên trong những năm tới”.

Theo ông Hayward, thế giới hiện yên ổn với cảm giác an toàn giả tạo do ở Mỹ đã bùng nổ sản xuất dầu đá phiến, giúp sản lượng dầu nước này tăng đến 60% kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra khi sản xuất dầu ở Mỹ đạt đỉnh điểm trong khi kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng của Iraq vào năm 2020 trở nên xa vời trong bối cảnh phiến quân đang giành quyền kiểm soát nhiều giếng dầu ở đây? Thêm vào đó, một nước sản xuất dầu mỏ khác là Libya cũng đang bất ổn trầm trọng.

Một nguyên nhân nữa khiến giá dầu khó tránh tăng giá, theo ông Hayward, các công ty dầu lớn nhất thế giới giảm bớt hoạt động liên quan đến lệnh trừng phạt tài chính đối với Nga.

Cũng liên quan đến lệnh trừng phạt của phương Tây, theo báo Kommersant, ngành du lịch của Nga đang rất ảm đạm. Du khách nước ngoài đến Nga năm nay giảm một nửa khiến kinh tế Nga thiệt hại gần 4 tỉ euro. Các nhà kinh doanh Nga trông chờ vào du khách châu Á và du lịch nội địa nhưng chỉ với hy vọng mong manh.

Trong khi đó, cuộc tập trận quốc tế thường niên Rapid Trident với sự tham dự của 1.300 binh sĩ thuộc 15 quốc gia - trong đó có 200 lính Mỹ - đã bắt đầu ở miền Tây Ukraine hôm 15-9 và kéo dài đến ngày 26-9.

Còn tại miền Đông, giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai đã tái diễn ở TP Donetsk. Theo hãng tin Newsru.ua, tư lệnh tiểu đoàn Donbass của Ukraine, ông Semen Semenchenko, đến Washington hôm 14-9 với mục đích đàm phán với các chính khách Mỹ về sự trợ giúp quân sự cho chiến dịch “chống khủng bố” của Kiev.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey cho biết các nước NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho nước này, đồng thời đe dọa xem xét phương án chế tạo vũ khí hạt nhân để chống lại Nga nếu “thế giới bỏ rơi Ukraine”.



Theo Lục San/Người lao động


.