Đáp trả lệnh trừng phạt mới của phương Tây:
Nga cảnh báo đóng cửa không phận

09:09, 09/09/2014
.

Ngày 8-9, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, nếu các đối tác phương Tây "tiếp tục kích động sử dụng vũ lực trong các mối quan hệ quốc tế", Mátxcơva sẽ đáp trả "không tương xứng" đối với bất cứ biện pháp trừng phạt mới nào, trong đó nhiều khả năng sẽ đóng cửa không phận.
 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: newsinfo.inquirer.net)
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: newsinfo.inquirer.net)


Thủ tướng Nga nhận định cuộc khủng hoảng còn tiếp diễn và tất cả các bên cần nắm bắt các đề xuất về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Vladimir Putin, theo đó sẽ để các phiến quân kiểm soát các khu vực rộng lớn ở miền Đông Ukraine. Cùng ngày, Thủ tướng D.Medvedev tuyên bố Mátxcơva tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho miền Đông Nam Ukraine, song trách nhiệm khôi phục các tòa nhà, nhà máy và cơ sở hạ tầng bị tàn phá thuộc về Kiev. Ngoài ra, Thủ tướng Nga còn nêu rõ những kẻ đưa ra quyết định sử dụng pháo binh, xe tăng và máy bay quân sự tấn công vào chính công dân và các thành phố cần nhận ra rằng họ sẽ phải trả "một cái giá kinh tế rất đắt".

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu (EU) cho biết lệnh trừng phạt mới đối với Nga sẽ được thông qua và áp đặt vào ngày 9-9. Người phát ngôn của EU cho biết lệnh trừng phạt này sẽ được xem xét tùy thuộc vào tình hình tại Ukraine. Lệnh trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực dầu khí, quốc phòng và ngân hàng của Nga.Theo đó, 3 tập đoàn dầu khí Rosneft, Gazpromneft và Transneft sẽ bị cấm gây quỹ tại Châu Âu trong thời hạn nhiều hơn 30 ngày. Thời hạn trên cũng được áp dụng với 5 ngân hàng của Nga do nhà nước quản lý, bao gồm 2 ngân hàng Sberbank và VTB Bank, vốn đã bị cấm tăng số tiền cho vay đối với các ngân hàng thành viên của Liên minh Châu Âu trong thời hạn 90 ngày.

Cùng ngày, cuộc tập trận Sea Breez-2014 với sự tham gia của tàu chiến Ukraine và NATO đã bắt đầu tại khu vực Tây bắc Biển Đen. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết mục tiêu cuộc tập trận là thao dượt các hoạt động trong chiến dịch quốc tế thiết lập và bảo đảm vùng an toàn hàng hải tại khu vực khủng hoảng.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter cho biết tổ chức này đã xây dựng được một cơ chế kiểm tra tính xác thực của các trường hợp vi phạm quy chế ngừng bắn tại miền Đông Ukraine. Cơ chế đó hiện đang được hoàn thiện với các bên liên quan. Cụ thể, cơ chế bao gồm khả năng các nước thành viên OSCE cung cấp các thiết bị bay không người lái cùng với các phái bộ để thực hiện việc kiểm tra tình hình ngừng bắn. OSCE đã đưa 59 chuyên gia có kinh nghiệm giám sát lệnh ngừng bắn đến miền Đông Ukraine. Nhân đó, Chủ tịch OSCE kêu gọi các nước thành viên khẩn cấp tăng số lượng quan sát viên cũng như tài trợ đầy đủ để bảo đảm hoạt động cho các quan sát viên này. Việc các doanh nghiệp quốc phòng của Nga tiếp cận thị trường tài chính Châu Âu cũng sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều.


Theo Phương Quỳnh/Hà Nội mới


.