Đạn pháo vẫn rung chuyển miền đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn

09:09, 07/09/2014
.

 Các vụ nổ đã được nghe thấy gần thành phố Mariupol ở đông Ukraine vào đêm qua, một ngày sau khi chính phủ và lực lượng ly khai ký kết lệnh ngừng bắn. Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Nga và Ukraine cho hay lệnh ngừng bắn đang được tuân thủ.

 

Xe tăng của quân đội Ukraine tại thành phố Mariupol.
Xe tăng của quân đội Ukraine tại thành phố Mariupol.


Một phóng viên của hãng tin BBC tại Mariupol cho biết các vụ nổ lớn ở các khu rực rìa phía đông đã làm rung chuyển thành phố.

Thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết trong các cuộc đàm phán giữa đại diện của Ukraine, Nga, Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và lực lượng ly khai thân Nga tại Belarus và có hiệu lực từ 15 giờ giờ GMT ngày 5/9.

Không có báo cáo về các vụ giao tranh lớn ở miền đông trong 24 giờ qua, nhưng vào tối qua 6/9 theo giờ địa phương, phóng viên Fergal Keane của hãng BBC tại hiện trường cho biết các vụ nã pháo lại tiếp tục.

Đã xảy ra các vụ nổ ở các khu vực rìa phía đông của thành phố gần các chốt kiểm soát của chính phủ, và các vụ đọ pháo ở cả hai phía.

Tuy nhiên, vào sáng sớm nay, các vụ nã pháo dường như đã lắng xuống.

Giới phân tích cho hay còn quá sớm để nói rằng diễn biến trên có ảnh hưởng gì tới lệnh ngừng bắn hay không.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cũng cho biết một phóng viên của hãng này đã nghe thấy hoả lực pháo kéo dài vào tối qua ở phía đông thành phố Mariupol, một điểm nóng giao tranh trong tuần qua, và sau đó nhìn thấy một chiếc xe tải, một trạm xăng và một khu công nghiệp trong thành phố bốc cháy.

Phóng viên trên cũng nhìn thấy các xe tải vội vã chạy về hướng đông, chở các tình nguyện viên dân quân dường như ủng hộ chính phủ. Các xe tăng và xe bọc thép chở binh sĩ cũng tiến về cùng hướng đó.

Phát ngôn viên Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, ông Andriy Lysenko, ngày 6/9 cho biết phe ly khai đã khai hỏa 10 lần về phía binh sĩ Ukraine kể từ khi có lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó, lãnh đạo ly khai của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Aleksandr Zakharchenko, cũng nói rằng lệnh ngừng bắn "không được tuân thủ đầy đủ" và phe ly khai cũng bị nã pháo tại thị trấn Amvrosiyivka gần Donetsk.

Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) hôm qua cho biết các xe tải chở hàng viện trợ trên đường tới Luhansk đã bị buộc phải quay trở lại do đạn pháo, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

 

  Ông Putin và Poroshenko đã có cuộc điện đàm ngày 6/9.
Ông Putin và Poroshenko đã có cuộc điện đàm ngày 6/9.


Cũng trong ngày 6/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm về tình hình Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo nói rằng lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai cơ bản vẫn được tuân thủ tốt và họ cũng thảo luận vấn đề viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho miền đông Ukraine.

"Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng một lệnh ngừng bắn toàn diện đang được thực thi và... hai bên đã thảo luận các bước đi nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài", Tổng thống Poroshenko cho biết trong một tuyên bố sau điện đàm.

Ông Poroshenko cho hay hai tổng thống cũng ủng hộ tổ chức OSCE giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận các cách thức nhằm phối hợp chuyển giao hàng nhân đạo cho vùng bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết trong một tuyên bố rằng một thỏa thuận đã đạt được nhằm "tiếp tục đối thoại".
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.