Chính phủ Libya "mất" gần hết cơ quan nhà nước

09:09, 01/09/2014
.

Chính phủ Libya vừa thông báo đã mất quyền kiểm soát gần như toàn bộ các Bộ, ngành, tổ chức và cơ quan nhà nước tại thủ đô Tripoli sau khi các nhóm vũ trang đối thủ chiếm giữ thành phố.

Cuối ngày 31-8, chính phủ Libya thông báo thêm các nhóm vũ trang còn ngăn cản nhân viên đi vào tòa nhà chính phủ.

Hiện tất cả các Bộ, văn phòng tập đoàn dầu khí nhà nước (NOC) cùng với ngân hàng trung ương đều đặt tại thủ đô Tripoli. Lực lượng vũ trang kiểm soát thành phố còn từ chối công nhận Hạ viện Libya, có trụ sở đóng tại Tobruk.

Một số cường quốc phương Tây và các nước láng giềng của Libya lo ngại quốc gia Bắc Phi này có khả năng lâm vào tình cảnh hỗn loạn do chính phủ thiếu sự ủng hộ của quân đội hoặc cảnh sát để kiểm soát các nhóm vũ trang.

 

  Thủ tướng Libya Abdullah al-Thinni (trái) đang gặp nhiều áp lực vì khủng hoảng tại thủ đô Tripoli. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Libya Abdullah al-Thinni (trái) đang gặp nhiều áp lực vì khủng hoảng tại thủ đô Tripoli. Ảnh: Reuters



Trong khi đó, người phát ngôn Quốc hội Libya hôm 1-9 cho biết các nhà lập pháp yêu cầu ông Abdullah al-Thinni thành lập chính phủ mới trong thời gian 2 tuần sau khi được Hạ viện tái bổ nhiệm vào chức vụ thủ tướng.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Thinni đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng Chính phủ từ tháng 3. Tuy nhiên, nhiều đối thủ của ông trong Quốc hội Libya không công nhận quyết định của Hạ viện nên kế hoạch nhậm chức của ông Thinni bị trì hoãn cho tới thời điểm hiện tại.


Theo P.Nghĩa/Người lao động


.