"Bóng hồng" đầu tiên của Nga đặt chân lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS

04:09, 30/09/2014
.

Nữ phi hành gia người Nga Elena Serova đã đi vào lịch sử ngành hàng không vũ trụ Nga khi trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) và là nữ phi hành gia đầu tiên của Nga bay ra ngoài không gian sau 17 năm.

Elena Serova (38 tuổi) đã trở thành nữ phi hành gia đầu tiên của Nga đặt chân lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) khi cùng với 2 phi hành gia khác, khi thực hiện chuyến bay ra ngoài không gian trên tàu vũ trụ Soyuz-TMA-14M, được phóng từ sân bay vũ trụ tại Kazakhstan vào ngày 26/9 vừa qua.

Elena Serova cũng là nữ phi hành gia đầu tiên của Nga bay ra ngoài không gian trong suốt 17 năm qua, kể từ khi nữ phi hành gia Yelena Kondakova bay ra ngoài vũ trụ từ tàu không gian STS-84 được phóng vào tháng 5/1997.

Để chuẩn bị cho chuyến bay này, Elena Serova đã phải mất 7 năm tập luyện và chuẩn bị. Chồng của cô cũng là một cựu phi hành gia khác.
 

“Bóng hồng” đầu tiên của Nga đặt chân lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS
“Bóng hồng” đầu tiên của Nga đặt chân lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS


Elena Serova là nữ phi hành gia thứ tư của Nga bay lên không gian và là nữ phi hành gia đầu tiên của Nga đặt chân lên ISS

Elena Serova không chỉ được giới truyền thông trong nước và quốc tế chú ý bởi là nữ phi hành gia đầu tiên đặt chân lên trạm vũ trụ ISS, mà còn vì vẻ ngoài xinh xắn của cô. Tuy nhiên, Elena cho biết sự chú ý của giới truyền thông không ảnh hưởng nhiều đến công việc của mình và cô không thấy sự khác biệt nào về nhiệm vụ của cô với các nam đồng nghiệp khác.

Elena cho rằng đã từng có nhiều nữ phi hành gia khác bay vào vũ trụ, do vậy cô sẽ cố gắng tập trung để hoàn thành tốt công việc của mình, thay vì chỉ được chú ý bởi vẻ bề ngoài.

“Tôi không thể nói rằng tôi sẽ làm nhiều việc hơn so với các đồng nghiệp khác đang làm”, Elena Serova cho biết trước khi thực hiện chuyến bay lên vũ trụ. “Tôi chỉ muốn làm công việc của mình tốt nhất”.

Elena cho biết cô đã bị cuốn hút bởi khoa học vũ trụ từ khi còn nhỏ và luôn mơ ước được bay ra ngoài không gian, và giờ đây, giấc mơ của cô đã trở thành hiện thực. Elena Serova cùng các đồng nghiệp sẽ ở lại trên ISS trong vòng 6 tháng để thực hiện các công việc nghiên cứu và xây dựng trạm vũ trụ Quốc tế này.

Từ trước đến nay đã có 57 nữ phi hành gia với nhiều quốc tịch khác nhau bay vào vũ trụ. Liên Xô (cũ) là quốc gia tiên phong trong việc đưa phi hành gia nữ vào không gian, với nữ phi hành gia Valentina Tereshkova trong chuyến bay vào tháng 6/1963. Valentina sau đó đã làm việc trên quỹ đạo trái đất trong 3 ngày trước khi trở về mặt đất.

Svetlana Savitskaya là nữ phi hành gia thứ 2 của Liên Xô bay vào trái đất và cũng là nữ phi hành gia thực hiện 2 chuyến bay, vào các năm 1982 và 1984. Bà cũng là nữ phi hành gia đầu tiên trong lịch sử thực hiện đi bộ bên ngoài không gian.

Tính đến nay, Elena Serova là nữ phi hành gia thứ 4 của Nga được bay ra ngoài không gian.

Mỹ xuất phát khá chậm so với Liên Xô trong nỗ lực đưa phái nữ ra ngoài không gian. Nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ bay ra ngoài không gian là Sally Ride, trong chuyến bay vào năm 1983.

Trong những nỗ lực đưa phái nữ lên không gian, 4 nữ phi hành gia của Mỹ, bao gồm Judith Resnik, Laurel Blair Salton Clark, Kalpana Chawla và Christa McAuliffe đã tử vong khi tàu vũ trụ của họ phát nổ trong những vụ phóng bất thành.

Đến nay, Nga là quốc gia duy nhất đưa người lên không gian sau khi Mỹ chấm dứt dự án tàu con thoi để đưa phi hành gia ra ngoài không gian.

 

Theo Dân trí


.