Anh thông qua luật cấm chiến binh Hồi giáo tái nhập cảnh

02:09, 02/09/2014
.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 1/9 sẽ công bố luật mới nhằm ngăn chặn các công dân Anh cực đoan trở về từ Syria và Iraq phát động tấn công khủng bố trên đất Anh, sau khi một đoạn video cho thấy một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) nói giọng London đã hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.
 

Thủ tướng Cameron phát biểu tại một cuộc họp báo ở Downing Street về nguy cơ khủng bố từ các chiến binh Hồi giáo là người Anh - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Cameron phát biểu tại một cuộc họp báo ở Downing Street về nguy cơ khủng bố từ các chiến binh Hồi giáo là người Anh - Ảnh: Reuters


Việc công bố luật mới được dự kiến vào lúc 10g30 (giờ địa phương), sau khi Thủ tướng Cameron tuần trước đã đưa ra cảnh báo khủng bố của Anh ở mức cao thứ hai, với việc IS tại Syria và Iraq đặt ra nguy cơ an ninh cao nhất cho nước Anh.

Các bộ trưởng trong đảng Bảo thủ của ông Cameron nói rằng, luật mới là cần thiết để tăng cường khả năng phòng thủ của nước Anh chống lại mối đe dọa từ những kẻ từng chiến đấu trong hàng ngũ chiến binh thánh chiến có thể trở về Anh với âm mưu khủng bố.

Vài giờ trước khi luật mới được công bố, gói các biện pháp vẫn chưa được hoàn tất, khi đối tác của đảng Bảo thủ trong chính phủ liên minh hai đảng của Anh lo ngại rằng việc áp dụng luật mới có thể hạn chế các quyền tự do dân sự.

Trong số các biện pháp mới được biết có lệnh cấm tạm thời việc cho phép tái nhập cảnh nước Anh những người Hồi giáo từng chiến đấu ở Iraq hay Syria. Các hãng hàng không cũng có nghĩa vụ chia sẻ dữ liệu về hành khách của mình.

Các công dân Anh đó được phép giữ quốc tịch của mình, nhưng trong một thời gian nhất định không được phép tái nhập cảnh vào Anh, hãng tin BBC dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết.

Edward Garnier, một nhà lập pháp Bảo thủ, người trước đây là một trong những cố vấn pháp lý hàng đầu của chính phủ, cảnh báo rằng gói các biện pháp mới phải tuân thủ luật pháp quốc tế và cảnh báo nó có thể nhân đôi mối nguy hiện có.
 

Theo HÒA NINH/PNO

 


.