​Anh bày tỏ lo ngại về tình hình Hong Kong

08:09, 29/09/2014
.

Ngày 29-9, chính phủ Anh tuyên bố vô cùng lo ngại về tình hình bất ổn tại Hong Kong, thuộc địa một thời của Vương quốc Anh.

Người biểu tình Hong Kong tập trung chật cứng khu vực trung tâm tài chính của thành phố - Ảnh: Reuters
Người biểu tình Hong Kong tập trung chật cứng khu vực trung tâm tài chính của thành phố - Ảnh: Reuters


Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố theo Tuyên bố chung Trung - Anh, người dân Hong Kong được hưởng các quyền và tự do cơ bản, bao gồm quyền biểu tình. “Điều quan trọng là Hong Kong duy trì các quyền này và người dân Hong Kong được thực hiện chúng theo quy định pháp luật” - Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh.

Chính phủ Anh cũng khẳng định bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu là cách tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của người dân Hong Kong. Anh kêu gọi tất cả các bên ở Hong Kong và Trung Quốc đối thoại một cách xây dựng để đảm bảo sự ổn định của Hong Kong.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối “các thế lực bên ngoài can thiệp vào tình hình Hong Kong”. Giới truyền thông Trung Quốc cũng cáo buộc Anh và Mỹ đứng sau giật dây phong trào biểu tình “Chiếm trung tâm” ở Hong Kong.

Mới đây cảnh sát Hong Kong thông báo đã sử dụng hơi cay 87 lần để trấn áp người biểu tình đòi bầu cử tự do. Ông Cheung Tak-Keung, đại diện cảnh sát Hong Kong, tuyên bố lực lượng an ninh đã “sử dụng vũ lực ở mức tối thiểu vì bắt buộc”.

Ông Cheung cho biết 41 người đã bị thương trong ba ngày qua, trong đó có nhiều cảnh sát. Tuy nhiên nhiều người biểu tình cho biết lẽ ra cảnh sát không nên dùng hơi cay.  “Điều đó làm chúng tôi cảm thấy giận dữ” - CNN dẫn lời người biểu tình Brian Lo, 37 tuổi.

Truyền thông Hong Kong mô tả cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm” là “cuộc cách mạng dù”, bởi người biểu tình đã dùng những chiếc dù để che chắn bản thân mình và những người khác trước các làn hơi cay cảnh sát bắn đi.

Hiện tại vẫn còn hàng chục ngàn người dân Hong Kong có mặt trên nhiều con đường khắp thành phố để tiếp tục biểu tình đòi bầu cử tự do vào năm 2017.



NGUYỆT PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.