2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược Mỹ đã tới biển Đông

02:09, 17/09/2014
.

Hai trong bốn chiếc tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa hành trình lớp Ohio tối tân của Mỹ, đã có mặt ở biển Đông, theo trang tin chuyên về quốc phòng Jane’s Defence Review.  

 

Tàu USS Michigan - Ảnh: blogspot.com
Tàu USS Michigan - Ảnh: blogspot.com


Theo đó, hai tàu của Mỹ, USS Michigan và USS North Carolina neo đậu ở căn cứ hải quân Changi của Singapore từ 10 tới 15-8 và tham gia vào các sứ mệnh bí mật tại biển Đông, biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.

Tàu USS Michigan đã lặn ngầm dưới nước ba tháng qua trước khi cập cảng. Tàu này trang bị 154 tên lửa tấn công Tomahawk cùng một đội đặc nhiệm hải quân tinh nhuệ của Mỹ, theo Jane’s Defence Review.

Thuyền trưởng Benjamin Pearson của tàu USS Michigan nói tàu này đã hoạt động ở tây Thái Bình Dương từ tháng 12-2013, thực hiện các nhiệm vụ do thám, huấn luyện và các nhiệm vụ bí mật khác.

“Chúng tôi hoạt động ở biển Hoa Đông, Hoa Nam (biển Đông) và biển Philippines. Khu vực này giống như sân nhà của chúng tôi”, Pearson nói. Trong vòng sáu phút, tàu USS Michigan có thể phóng tất cả 154 tên lửa Tomahawk trang bị trên đó.

Cùng với tàu USS Michigan, tàu USS North Carolina cũng được triển khai ở vùng biển này từ cuối năm 2013 từ Trân Châu Cảng, theo Janes’s.

Tàu USS North Carolina cập bến Changi để tiếp nhiên liệu và hậu cần bốn tháng trước tàu Michigan. Việc triển khai hai tàu này được coi là một phần trong động thái cân bằng ảnh hưởng ở khu vực này của Washington, theo Want China Times.

Mỹ dự kiến sẽ triển khai lại 60% lực lượng hải quân ở vùng Viễn Đông tính tới năm 2020, trước sự lớn mạnh của hải quân Trung Quốc.

Ngoài Singapore, hai tàu ngầm này còn có thể cập các cảng ở Guam, vùng lãnh thổ thuộc Mỹ tại tây Thái Bình Dương, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines, các nước đều có hiệp ước quân sự với Mỹ.

Theo CHIÊU VĂN/Tuổi Trẻ Online


 


.