WHO tuyên bố Ebola là vấn đề khẩn cấp toàn cầu

04:08, 08/08/2014
.

Ngày 8-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch Ebola đang bùng phát ở Tây Phi là một vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ châu Phi.
 

Giám đốc CDC Tom Frieden cảnh báo dịch Ebola sẽ lan tới Mỹ và các nước ngoài châu Phi  - Ảnh: Reuters
Giám đốc CDC Tom Frieden cảnh báo dịch Ebola sẽ lan tới Mỹ và các nước ngoài châu Phi - Ảnh: Reuters


Ngày 8-8, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo đại dịch Ebola ở Tây Phi “có quy mô lớn chưa từng thấy trong lịch sử”.

Theo AP, bác sĩ Tom Frieden, giám đốc CDC, cho biết số lượng người nhiễm virus Ebola ở Tây Phi đã vượt qua tổng số người mắc bệnh ở tất cả các đợt bùng phát dịch trước đây. CDC và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện có 1.177 ca nhiễm bệnh và 932 người thiệt mạng.

“Nhưng con số này có lẽ chỉ tương đương 25-50% số người mắc bệnh và thiệt mạng thực tế” - chuyên gia Ken Isaacs thuộc Tổ chức y tế SIM khẳng định. Ông cho biết ở Liberia và một số nước Tây Phi, hàng trăm người chết vì Ebola vẫn nằm trên đường phố.

“Người chết trên đường, các nhóm bạo lực đòi đốt bệnh viện. Khung cảnh như thể ngày tận thế. Dịch Ebola có thể trở thành mối nguy cơ an ninh quốc gia đối với rất nhiều nước trên thế giới” - chuyên gia Isaacs cảnh báo.

Bác sĩ Frieden cho biết các tuần tới sẽ rất quan trọng trong cuộc chiến chống Ebola. Kịch bản lạc quan nhất mà CDC vạch ra là các nước chỉ có thể dập tắt được đại dịch sau sáu tháng nữa. “Đây sẽ là một cuộc chiến kéo dài và đầy khó khăn” - ông Frieden nhấn mạnh.

Ông Frieden cũng cho rằng hầu như chắc chắn dịch Ebola sẽ lan đến Mỹ và các nước khác qua con đường du lịch. Tuy nhiên nhiều khả năng dịch ngoài châu Phi sẽ có quy mô nhỏ hơn và dễ kiểm soát hơn.

AFP cho biết hôm nay hàng loạt quốc gia Tây Phi đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch Ebola. Các binh sĩ Liberia đã hạn chế đi lại tới thủ đô Monrovia, nhiều thị trấn ở Sierra Leone đã  bị phong tỏa hoàn toàn.

WHO cũng vừa tuyên bố dịch Ebola là “vấn đề y tế khẩn cấp quốc tế”. Hiện các nước châu Phi vẫn đang kêu gọi Mỹ cung cấp loại thuốc thử nghiệm ZMapp cho châu lục để chống Ebola.



SƠN HÀ/Báo Tuổi trẻ


.