Tổng thống Ukraine giải tán quốc hội, kêu gọi bầu cử sớm

08:08, 26/08/2014
.

Tổng thống Ukraine ngày 25/8 đã giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm vào tháng 10, trong bối cảnh các lực lượng của ông tiếp tục chiến đấu với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông.

 

Tổng thống Poroshenko muốn tổ chức bầu cử vào ngày 26/10.
Tổng thống Poroshenko muốn tổ chức bầu cử vào ngày 26/10.


Tổng thống Petro Poroshenko đưa ra thông báo trên trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm qua.

Theo ông Poroshenko, nhiều nghị sĩ hiện thời là những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và rằng đa số người Ukraine muốn một quốc hội mới.

Cuộc bầu cử sớm có thể được tổ chức vào ngày 26/10.

Trong bài phát biểu vào tối qua, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay ông hành động hoàn toàn theo hiến pháp UKraine, vốn nói rằng các cuộc bầu cử mới phải được tổ chức nếu một liên minh cầm quyền trong quốc hội không được thành lập trong vòng 30 ngày.

Liên minh trước đó đã sụp đổ vào ngày 24/7.

Tổng thống đã nhấn mạnh rằng "thành phần hiện thời của quốc hội chủ yếu là những người ủng hộ ông Yanukovych", người đã buộc phải chạy khỏi Ukraine giữa lúc các cuộc biểu tình trên đường phố nổ ra hồi tháng 2.

"Bầu cử là cách tốt nhất để làm trong sạch mọi thứ", ông Poroshenko phát biểu.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các cuộc cử sớm cũng gây ra những rủi ro cho ông Poroshenko. Nếu Tổng thống không thể chấm dứt các cuộc giao tranh ở miền đông trước khi tiến hành bầu cử vào tháng 10, ông Poroshenko có nguy cơ vấp phải sự phản ứng của cử tri.

Thái độ giận dữ cũng gia tăng trong dân chúng Ukraine về việc chính phủ không có khả năng thực hiện các cải cách và giải quyết tham nhũng.

Giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở đông Ukraine.
Giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở đông Ukraine.
 
Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 25/8, quân đội Ukraine cho biết một đoàn xe gồm 10 xe tăng và 2 xe chở quân nhân bọc thép đã vượt qua biên giới Nga và đang tiến về cảng Mariupol ở đông nam Ukraine.

Quân đội Ukraine cho hay các binh sĩ đã phá hủy 2 xe tăng và phong tỏa khu vực.

Các diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Poroshenko dự kiến gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Minks của Belarus vào hôm nay 26/8.

Cuộc gặp sẽ diễn ra trong khuôn khổ một hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo các nước thuộc Liên minh Thuế quan Âu-Á gồm Nga, Belarus và Kazakhstan cùng Tổng thống Ukraine Poroshenko và các đại diện của Liên minh châu Âu.
 
Hôm qua, các nguồn tin cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại Donetsk và khu vực lân cận.

Các lực lượng an ninh Ukraine cho biết 10 binh sĩ đã bị bắt giữ trong khu vực.

Ukraine đã cáo buộc Nga vũ trang cho lực lượng ly khai ở miền đông và đưa các binh sĩ vào nước này, điều mà Kremlin kịch liệt bác bỏ.

Hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong nhiều tháng giao tranh giữa lực lượng Ukraien và phe ly khai tại các vùng Donetsk và Luhansk.

Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập khỏi Kiev, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng 3.
 
Theo An Bình/Dân Trí
 
 

.