Tòa án Thái bác cáo buộc giết người với cựu thủ tướng Abhisit

04:08, 28/08/2014
.

Ngày 28/8, một tòa án hình sự Thái Lan đã bác các cáo buộc về tội giết người và lạm dụng quyền hạn đối với cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva cùng cấp phó của ông khi đó về vụ đàn áp đẫm máu người biểu tình hồi năm 2010.

Hãng tin Reuters cho biết, quyết định trên được đưa ra 3 tháng sau khi quân đội nước này lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hôm 22/5 và hứa hẹn sẽ khiến các nhà hoạt động của phe Áo đỏ tức giận.

Tòa án này cho biết, họ không phải thụ lý vụ án này bởi hai người đàn ông bị bắt giữ khi đó đang là thủ tướng và phó thủ tướng. Các cáo buộc này liên quan đến những người đang nắm giữ quyền lực, vì vậy mà tòa hình sự phải bác các cáo buộc này.

Các công tố viên Thái Lan đã cáo buộc ông Abhisit và cấp phó của ông đàn áp những người biểu tình, chủ yếu thuộc phong trào Áo đỏ - điều mà cả hai ông đều bác bỏ.
 


Ông Abhisit, người đứng đầu Đảng dân chủ bảo thủ, đã phải đối mặt với sự phản đối của công chúng hồi năm 2010, sau khi hàng nghìn người biểu tình thuộc phe Áo đỏ đã xuống đường biểu tình, yêu cầu tổ chức bầu cử, cáo buộc chính phủ chuyên quyền và ủng hộ quân đội.

Người còn lại được miễn tội hôm nay là ông Suthep Thaugsuban, cấp phó của ông Abhisit, người đã xin ra khỏi đảng hồi năm ngoái và lãnh đạo phong trào biểu tình đường phố trong suốt nhiều tháng, khiến Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị mất chức và dẫn đến cuộc đảo chính vào tháng 5 vừa qua. Khi là phó thủ tướng, ông Suthep đã yêu cầu lực lượng an ninh phải chấm dứt các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Tuy nhiên, tiến trình pháp lý chống lại ông Abhisit và ông Suthep chưa hết, họ sẽ còn phải chờ phán quyết từ Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC). Nếu tìm thấy đủ bằng chứng, cơ quan này có thể chuyển vụ việc sang bộ phận ra phán quyết hình sự chống lại những người giữ vị trí chính trị thuộc Tòa án tối cao.

Theo Vân An/Hà Nội Mới

 


.