Tiêm kích Nhật theo dấu máy bay Trung Quốc ở khu vực tranh chấp

04:08, 07/08/2014
.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản trả lời Reuters cho biết, Nhật Bản không có thông tin về cáo buộc của phía Trung Quốc.

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 7/8 cho biết, máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã bám theo máy bay tuần tra của Trung Quốc trên bầu trời khu vực tranh chấp giữa hai nước ở biển Hoa Đông.
 

Máy bay Nhật Bản tuần tra ở Senkaku/Điếu Ngư (Ảnh: Reuters)
Máy bay Nhật Bản tuần tra ở Senkaku/Điếu Ngư (Ảnh: Reuters)


Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á thời gian gần đây đang có dấu hiệu leo thang, đặc biệt là sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông chồng lấn với vùng nhận diện phòng không của Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản quản lý.

Trên trang web của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã tiến hành “những biện pháp cần thiết” khi nhiều máy bay Nhật Bản bay vào Vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc và có hành động đeo bám khi các máy bay của nước này đang hoạt động tuần tra bình thường để bảo vệ “an ninh trật tự” trong khu vực.

Phát ngôn viên của lực lượng không quân Trung Quốc, Đại tá Shen Jinke nói: “Các máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản hai lần cố gắng bám theo các máy bay tuần tra của Trung Quốc. Lực lượng không quân Trung Quốc đã có những biện pháp hợp lý, cân bằng và kiềm chế để đối phó với các mối đe dọa đến từ máy bay Nhật”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản trả lời Reuters cho biết, Nhật Bản không có thông tin về cáo buộc của phía Trung Quốc.

Trong tháng 6/2014, Trung Quốc đã triệu tùy viên quân sự tại đại sứ quán của Nhật Bản ở Bắc Kinh để phản đối vụ việc xảy ra giữa các máy bay chiến đấu của hai nước trên biển Hoa Đông.

Theo phía Trung Quốc, hai máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản bay vào Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông. Trung Quốc lớn tiếng tố các máy bay Nhật đã tìm cách bay quá gần một máy bay Tu-154 của họ, với khoảng cách gần nhất chỉ khoảng 30 mét.

Tuần qua, Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần trong một thập kỷ qua, trong khi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản lại giảm 1,9 % ở cùng thời điểm. Phía Trung Quốc ngay lập tức có phản ứng cho rằng, Nhật Bản đã phóng đại mối đe dọa về chi tiêu quân sự của Bắc Kinh để biện minh cho việc diễn giải lại Hiến pháp và tăng cường sức mạnh quân sự của Tokyo thời gian gần đây./.

Hùng Cường/VOV.VN

 


.