Phát hiện manh mối quan trọng về đường bay của MH370

10:08, 29/08/2014
.

Việc phát hiện máy bay MH370 quay đầu sớm hơn suy nghĩ trước đây có thể giúp các điều tra viên xác định được chính xác hơn khu vực máy bay rơi.

Không lâu sau khi máy bay MH370 biến mất khỏi radar, các quan chức của hãng hàng không Malaysia Airlines đã cố gắng liên lạc với phi hành đoàn bằng điện thoại vệ tinh. Điều này đã cung cấp thêm manh mối về đường bay của chiếc máy bay mất tích.

Lực lượng tìm kiếm đã phân tích những cuộc gọi không thành công tới máy bay MH370 nhằm xác định khu vực máy bay có thể rơi.
 

Đường bay của MH370 dựa theo tín hiệu radar và vệ tinh (Ảnh Reuters)
Đường bay của MH370 dựa theo tín hiệu radar và vệ tinh (Ảnh Reuters)



Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cho biết khu vực tìm kiếm ở phía Nam Ấn Độ Dương sẽ được mở rộng xuống phía Nam bởi kết quả của cuộc phân tích mới cho thấy, máy bay đã quay đầu lại sớm hơn so với quan điểm trước đây.

Vụ máy bay MH370 mất tích vào ngày 8/3 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không. Máy bay được cho là đã rơi ở địa điểm cách lãnh thổ của Australia 1.800km về phía Tây. Tới thời điểm này, người ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay cũng như thi thể của 239 nạn nhân.

Người đứng đầu của Cơ quan An toàn Giao thông Australia Martin Dolan cho biết, ông sẽ gặp gỡ các chuyên gia quốc tế vào tuần tới để quyết định xem khu vực tìm kiếm 60.000m2 sẽ được mở rộng hơn nữa hay dịch chuyển xuống phía Nam.

Các nhân viên mặt đất của Malaysia Airlines đã 2 lần liên lạc với phi hành đoàn nhưng đều thất bại. Cuộc phân tích mới đã sử dụng dữ liệu vệ tinh của cuộc gọi thứ nhất để nghiên cứu.

Sau khi các cuộc gọi vệ tinh không thành công, chiếc máy bay biến mất khỏi radar dân sự và mất tích. Máy bay đã bay về phía Tây qua đảo Sumatra và vượt ra ngoài phạm vi của radar quân sự Malaysia.

Phân tích cho thấy MH70 đã bay về phía Nam khi cuộc gọi đầu tiên được thực hiện, sau khi máy bay biến mất khỏi radar quân sự  khoảng 20 phút.

“Chúng tôi tin rằng máy bay đã quay lại tương đối sớm. Hiện nay, chúng tôi đang ưu tiên việc tìm kiếm tại khu vực cánh cung số 7”, ông Dolan cho biết.

Các điều tra viên tin rằng máy bay MH370 đã hết nhiên và rơi xuống biển, dựa vào tín hiệu ping cuối cùng của máy bay.

Phát hiện mới này đã củng cố thêm giả thuyết của cơ quan An toàn Giao thông Australia hồi tháng 6 khi cho rằng máy bay quay về phía Nam tương đối sớm.

Khu vực tìm kiếm hiện tại dài 700km và rộng 80km ở Ấn Độ Dương. Cuộc tìm kiếm ban đầu tại một khu vực rộng 850km2 ở Biển Đông đã phải ngưng lại sau khi các quan chức phát hiện ra những manh mối mới.

Ngày 28/8, ông Truss và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai đã ký một thỏa thuận về việc chia sẻ chi phí việc việc tìm kiếm trong giai đoạn tiếp theo được cho là sẽ rất tốn kém khi có thể mất đến một năm với chi phí lên tới 52 triệu USD.

“Chúng ta cần phải tìm thấy chiếc máy bay và hộp đen để có thể đưa ra kết luận điều tra”, ông Liow cho biết./.



Theo  Tạ Hiển/VOV.VN


.