Núi lửa lớn nhất Iceland phun trào, gây báo động đỏ

09:08, 29/08/2014
.

Viện Khí tượng Iceland hôm nay đã nâng mức cảnh báo đối với núi lửa Bardarbunga lên báo động đỏ, sau khi núi lửa lớn nhất nước này bắt đầu phun trào vào đêm qua.

 

Núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland phun trào hồi năm 2010.
Núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland phun trào hồi năm 2010.

 
Các nhà khoa học cho hay hoạt động phun trào từ một khe nứt dài khoảng 1 km đã bắt đầu tại một cánh đồng nham thạch ở phía bắc sông băng Vatnajokull. Khu vực này thuộc hệ thống núi lửa Bardabunga.

Giới chức bảo vệ dân sự cho hay Cơ quan kiểm soát không lưu đã đóng cửa không phận tới độ cao 1.500 m bên trên khu vực núi lửa phun trào.

Đã xảy ra vài trận động đất nhẹ tại núi lửa Bardabunga gần đây.

“Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ hoạt động phun trào ở cự ly gần”, một tuyên bố từ Cơ quan bảo vệ dân sự Iceland cho hay.

Không tro bụi núi lửa nào được phát hiện cho tới nay nhưng một máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ cất cánh để khảo sát địa điểm.
Cảnh báo quanh núi lửa Bardarbunga đã được ban bố ở mức vàng vào hôm 23/8, khiến không phận khu vực ảnh hưởng bị đóng cửa, mặc dù tất cả các sân bay tại Iceland vẫn hoạt động.
 
Lệnh cấm trên đã được dỡ bỏ hôm 24/8, dù hoạt động địa chấn trong khu vực vẫn cao.
 
Bardarbunga là núi lửa lớn nhất và cũng là đỉnh núi cao thứ 2 tại Iceland, cao trên 2.000 m.
 
Hồi năm 2010, núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland đã phun trào dữ dội, gây gián đoạn giao thông hàng không trên khắp châu Âu.

Iceland có hơn 100 núi lửa, trong đó có một số núi lửa hoạt động tích cực nhất thế giới.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.