Mỹ từ chối viện trợ quân sự cho Ukraine

06:08, 08/08/2014
.

 Tổng thống Mỹ Obama ngày 6/8 theo giờ địa phương đã khẳng định không cần thiết phải cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine, để chiến đấu chống lại các tay súng ly khai tại miền Đông nước này, nhưng bỏ ngỏ khả năng can thiệp nếu Nga đưa quân vào Ukraine.
 

Các lực lượng Ukraine đang hướng về thành trì của phe ly khai tại Donetsk
Các lực lượng Ukraine đang hướng về thành trì của phe ly khai tại Donetsk



Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra sau khi NATO khẳng định Nga đã tăng cường lực lượng đồn trú gần biên giới Ukraine lên 20.000 binh sỹ, và có khả năng lấy cớ gìn giữ hòa bình vì mục đích nhân đạo để đưa quân vào Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo bế mạc diễn đàn thượng đỉnh Mỹ - châu Phi tại Washington, ông Obama đã từ chối việc cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Cần phải nhớ rằng quân đội Nga mạnh hơn quân đội Ukraine rất nhiều. Do đó vấn đề ở đây không phải liệu quân đội Ukraine sẽ có thêm vũ khí hay không”, ông Obama nói, và lưu ý rằng đến nay các tay súng ly khai vẫn không đủ khả năng đương đầu với sức mạnh của quân chính phủ Ukraine, dù gây ra nhiều vụ bạo lực.

“Nhưng nếu chúng ta thấy sự can thiệp của Nga, thì đó rõ ràng lại là một loạt câu hỏi khác. Giờ chúng ta vẫn chưa trong tình huống đó”, ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

Vị Tổng thống Mỹ cho biết Washington sẽ tiếp tục cập nhật tình hình hàng ngày, hàng tuần để xác định Ukraine cần gì để bảo vệ nước mình trước các tay súng ly khai, mà phương Tây cho là được Nga hậu thuẫn.

Trong khi đó, các lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu đã bắt đầu gây tổn thất cho kinh tế Nga.

“Nền kinh tế Nga đang bị khựng lại”, ông Obama nói.
 

Theo Thanh TùngDân Trí

 


.