LHQ cáo buộc IS chặt đầu tù binh hàng ngày

07:08, 28/08/2014
.

Ngày 27-8, Liên HIệp Quốc (LHQ) công bố báo cáo lên án tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vi phạm các tội ác chiến tranh man rợ tại Syria.

Theo AFP, báo cáo của LHQ cho biết phiến quân IS thường xuyên thảm sát tù binh, tra tấn, bắt cóc, hãm hiếp thường dân Syria. “Hành quyết bằng cách chặt đầu là chuyện thường ngày tại các khu vực IS kiểm soát ở Syria” - báo cáo khẳng định.
 

LHQ tố cáo các tay súng IS sẵn sàng chặt đầu những đứa trẻ mới 15 tuổi, thực thi những hình phạt như chặt chân tay, đánh đập bằng roi…

“IS hủy diệt nhân tính, tàn phá cuộc sống của thường dân và người thiểu số, khước từ những quyền cơ bản của phụ nữ và trẻ em” - báo cáo viết.

LHQ mô tả IS muốn tạo ra một bầu không khí khủng bố và khiếp sợ ở Syria. Tổ chức này còn ép nhiều đứa trẻ mới 10 tuổi phải cầm súng bắn giết. IS biến nhiều trẻ em thành những kẻ đánh bom liều chết và trong những chiến dịch tấn công cảm tử.

Tuy nhiên báo cáo của LHQ cũng khẳng định chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại các nhóm nổi dậy. Ước tính xung đột Syria đã cướp đi sinh mạng của 200.000 người dân nước này.



Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi trẻ


.