Iraq: Thủ tướng mãn nhiệm Maliki tuyên bố từ bỏ quyền lực

08:08, 15/08/2014
.

Tuyên bố từ bỏ tham vọng quyền lực của ông Maliki đã làm hạ nhiệt bầu không khí chính trị căng thẳng tại Iraq.

Trong một động thái đã được dự báo trước, tối qua (14/8), Thủ tướng vừa mãn nhiệm của Iraq - Nouri Al Maliki đã chính thức tuyên bố từ bỏ việc ứng cử chức Thủ tướng nhiệm kỳ mới tại quốc gia Vùng Vịnh.

Trong một thông báo được phát trên truyền hình Iraq, ông Maliki khẳng định dành sự ủng hộ cho Thủ tướng vừa được chỉ định Haidar Al Abadi.

“Nhằm tạo điều kiện cho tiến trình chính trị và việc thành lập Chính phủ mới, hôm nay, tôi chính thức tuyên bố rút lại việc ứng cử chức Thủ tướng mới và dành sự ủng hộ cho Tiến sỹ Haidar Al Abadi. Quyết định của tôi xuất phát từ mong muốn bảo vệ lợi ích tối cao của đất nước. Tôi sẽ luôn là một người lính chiến đấu bảo vệ đất nước và người dân Iraq”, cựu Thủ tướng Maliki tuyên bố.
 

Thủ tướng vừa mãn nhiệm của Iraq - Nouri Al Maliki . (Ảnh: KT)
Thủ tướng vừa mãn nhiệm của Iraq - Nouri Al Maliki . (Ảnh: KT)


Theo giới phân tích, tuyên bố từ bỏ tham vọng quyền lực của ông Maliki đã làm hạ nhiệt bầu không khí chính trị căng thẳng tại Iraq sau sự kiện Phó Chủ tịch Quốc hội An Abadi bất ngờ được chỉ định thành lập Chính phủ mới hồi tuần trước, nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Liên minh nhà nước pháp quyền của ông Maliki.

Tuy nhiên, quyết định từ chức này của ông Maliki được đánh giá là không quá bất ngờ do cựu Thủ tướng Iraq hiện không còn nhận được những sự ủng hộ quan trọng ở cả trong lẫn ngoài nước, đặc biệt là từ phía Đại giáo chủ Ali Al Sistani, chính quyền Mỹ cũng như Chính phủ Iran./.



Bá Thi/VOV Cairo


.