Iraq cận kề nguy cơ đảo chính

02:08, 11/08/2014
.

Các binh sĩ, lực lượng an ninh Iraq và xe tăng đã tràn vào thủ đô Baghdad ngày hôm qua (10/8) khi tình hình bất ổn chính trị ngày càng trầm trọng, cho thấy dấu hiệu của một cuộc đảo chính bắt đầu.

Hãng tin CNN cho biết, xe tăng quân sự đã được triển khai ở các vùng cận kề trung tâm thủ đô. Theo các quan chức Iraq, đã có một lượng binh sĩ đáng kể được điều tới Vùng Xanh của Baghdad, khu vực đặt các tòa nhà chính phủ, trụ sở quân đội và đại sứ quán Mỹ.
 


Việc tăng cường sự hiện diện lực lượng được thực hiện khi các lực lượng Iraq đang giao tranh với các phiến quân Hồi giáo ở miền bắc Iraq và ngay sau khi Thủ tướng Nuri al-Maliki cáo buộc ông Fuad Masum, tổng thống mới được bầu của Iraq, vi phạm hiến pháp khi mở rộng hạn chót cho các liên minh chính trị lớn nhất đề cử ứng cử viên cho vị trí thủ tướng.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày hôm qua, ông al-Maliki cho biết, ông sẽ đệ đơn kiện ông Masum vi phạm hiến pháp.

Các nhà lập pháp đã bầu ông Masum là tổng thống nước này vào tháng trước. Việc bầu thủ tướng là bước quan trọng tiếp theo cho giới lãnh đạo Iraq.

 

Theo Hà Nội mới
 


.