Hội đồng Bảo an trừng phạt các nhóm khủng bố Hồi giáo ở Syria và Iraq

08:08, 16/08/2014
.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các nhóm khủng bố Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Trong một nghị quyết đã được nhất trí hôm qua, Hội đồng Bảo an LHQ bày tỏ quan ngại rằng, một số phần lãnh thổ của Syria và Iraq đang nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận Al Nusrah.

Hội đồng Bảo an lên án các nhóm khủng bố này, đồng thời khẳng định rằng sự hiện diện của các phần tử khủng bố, tư tưởng và hành động cực đoan bạo lực của chúng tác động tiêu cực tới sự ổn định tại Syria và Iraq cũng như toàn khu vực. Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall-Grant đồng thời cũng là Chủ tịch của Hội đồng Bảo an trong tháng 8 cho biết, nghị quyết vừa được Hội đồng Bảo an đưa ra gửi đi một thông điệp chính trị rõ ràng rằng, cộng đồng quốc tế cần đoàn kết với quyết tâm đương đầu và đối phó với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Nghị quyết bao gồm các biện pháp nhằm ngăn chặn việc tuyển mộ nhân sự cũng như tình trạng ngày càng gia tăng của các tay súng khủng bố nước ngoài. Nghị quyết này giúp xử lý tình trạng hỗ trợ tài chính cho chủ nghĩa khủng bố, kêu gọi tất cả các nước thành viên phải ngay lập tức chấm dứt các giao dịch và hỗ trợ vật chất vốn tạo điều kiện cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác hoạt động.

Nghị quyết này cũng xử phạt sáu cá nhân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận Al Nusrah theo cơ chế trừng phạt các phần tử khủng bố Al Qaeda của LHQ. Hôm nay Hội đồng Bảo an LHQ đã chứng tỏ rằng hội đồng này sẽ không “khoanh tay đứng nhìn” khi phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố và các vi phạm về nhân quyền./.

Theo Phương Anh/VOV
 


.