Đức yêu cầu Nga giải thích về sự can thiệp vào miền đông Ukraine

09:08, 28/08/2014
.

Thủ tướng Đức ngày 27/8 đã yêu cầu Nga giải thích về việc hàng trăm xe tăng và xe bọc thép vượt qua biên giới Nga tiến vào miền đông Ukraine.

 

Quân đội Ukraine tăng viện bảo vệ thành phố Mariupol
Quân đội Ukraine tăng viện bảo vệ thành phố Mariupol


Ukraine tuyên bố quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe tăng đang giúp lực lượng ly khai phản công. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng đây có thể là hành động can thiệp trực tiếp của Nga vào tình hình chiến sự ở miền đông Ukraina. Phía Mỹ đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những diễn biến mới nhất về tình hình Ukraine.

Quân đội Ukraine khẳng định có tới 100 xe tăng, xe bọc thép và hệ thống phóng rocktet đã được nhìn thấy đi về hướng Telmanove, một thị trấn nằm cách thành phố chính Donetsk mà phe ly khai đang nắm giữ khoảng 80km về phía Nam, và chỉ cách biên giới Nga 20km.

Người đứng đầu thị trấn Novoazovsk nói rằng xe tăng của lực lượng ly khai đã tiến vào khu vực. Các nhà phân tích cho biết dường như lực lượng ly khai đang cố gắng mở đường nối liền giữa Nga và Crimea. Đây cũng là vị trí chiến lược giúp kiểm soát hoàn toàn biển Azov.

Giao tranh đã nổ ra chỉ một giờ sau cuộc đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, Petro Poroshenko. Trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga, bà Merkev bày tỏ lo ngại về những thông tin quân đội Nga hiện diện ở miền đông.

Điện Kremlin xác định cuộc điện đàm từ Thủ tướng Đức nhưng không công bố thêm thông tin chi tiết. Một quan chức ngoại giao của NATO cáo buộc Nga ngày càng tăng cường sự hỗ trợ cho lực lượng ly khai.

Theo Nguyễn Hồng Đăng/Hà Nội Mới

 


.