Động đất lớn nhất 25 năm tại San Francisco

08:08, 24/08/2014
.

Một cơn địa chấn mạnh 6 độ Richter làm rung chuyển thành phố San Francisco sáng sớm 24/8, khiến người dân thức giấc và gây nên tình trạng mất điện.
 

Tòa nhà ở thị trấn Napa bị sập một phần mái do tác động của cơn địa chấn. Ảnh: AP.
Tòa nhà ở thị trấn Napa bị sập một phần mái do tác động của cơn địa chấn. Ảnh: AP.


Reuters dẫn lời Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay, trận động đất xảy ra lúc 3h30 (khoảng 17h30 theo giờ Việt Nam) ngày 24/8. Tâm chấn cách thị trấn American Canyon khoảng 8 km về phía tây bắc. Thị trấn này nằm ở rìa bắc của khu vực Vịnh San Fransciso.

USGS đánh giá cơn địa chấn có cường độ lớn nhất từng xảy ra tại đây trong 25 năm qua.

Hãng Reuters cho biết cảnh sát đã triển khai lực lượng đến những vùng chịu ảnh hưởng của động đất nhưng chưa ghi nhận thiệt hại đáng kể hoặc trường hợp tử vong.

Những bản tin ban đầu cho biết phần lớn thiệt hại xảy ra xung quanh tâm chấn. Công ty Khí đốt và điện lực Thái Bình Dương, tình trạng cúp điện ảnh hưởng đến hơn 28.000 hộ gia đình ở thị trấn Napa và nhiều thành phố, thị trấn khác trong khu vực.

USGS đã phát “cảnh báo cam” với ý nghĩa cơn địa chấn có thể “gây thiệt hại lớn trên diện rộng”. Cơ quan này cho biết một đợt dư chấn cường độ 2,6 độ Richter xảy ra sau đó khoảng 30 phút. Jessica Turner, chuyên gia của USGS, nói trên đài phát thanh KCBS rằng dư chấn mạnh 5 độ Richter có thể xảy ra trong tuần tới.

Cơ quan quản lý đường cao tốc California ở Vịnh San Francisco cho biết đang kiểm tra thiệt hại tại các cây cầu và mặt đường, đồng thời đề nghị người dân hỗ trợ cung cấp thông tin sự cố.

Người dân ở vùng tâm chấn hoặc các thành phố xung quanh như San Francisco hoặc Davis đã chia sẻ phản ứng trên Twitter. “Napa rung chuyển rất mạnh, cả thành phố như cúp điện”, một người dùng tên Tyson Winter viết. Một người tên Om Malik tại San Francisco cho biết trận động đất mạnh đến nỗi khiến anh giật mình tỉnh giấc và “nó kéo dài rất lâu”.

 

Theo Zing


.