Chuyên gia tế bào gốc Nhật tự sát vì xìcăngđan

03:08, 05/08/2014
.

Ngày 5-8, nhà chức trách Nhật cho biết chuyên gia tế bào gốc nổi tiếng Yoshiki Sasai đã tự sát vì vụ xìcăngđan học trò làm giả nghiên cứu tế bào gốc.
 

Giáo sưYoshiki Sasai, chuyên gia hàng đầu nước Nhật trong lĩnh vực tế bào gốc Ảnh: AFP
Giáo sưYoshiki Sasai, chuyên gia hàng đầu nước Nhật trong lĩnh vực tế bào gốc Ảnh: AFP


Theo AFP, cảnh sát cho biết phát hiện thấy thi thể ông Sasai, 52 tuổi, trong tư thế  bị treo cổ ở Trung tâm Sinh học phát triển Riken tại thành phố Kobe. “Cảnh sát đang điều tra theo hướng đây là một vụ tự sát” - đại diện cảnh sát tỉnh Hyogo tuyên bố.

Người phát ngôn Trung tâm Riken cũng xác nhận ông Sasai đã tự sát. Nhà chức trách tìm thấy một bức thư tuyệt mệnh ông Sasai gửi cho người học trò là nhà nghiên cứu Haruko Obokata.

Giáo sư Sasai là người hướng dẫn cho chuyên gia Obokata, 30 tuổi. Hồi đầu năm nay cô Obokata công bố nghiên cứu gây tiếng vang về nuôi cấy mô trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên sau đó cô Obokata đối mặt với cáo buộc làm giả dữ liệu.

Tạp chí khoa học danh tiếng Nature sau đó đã rút bài viết về nghiên cứu trên. Giáo sư Sasai bị cáo buộc là đã không giám sát nghiên cứu của cô Obokata một cách đàng hoàng. Sau đó ông đã phải lên tiếng xin lỗi.

Người phát ngôn Trung tâm Riken cho biết cô Obokata đã sốc nặng khi nghe tin thầy mình tự sát.

Mới đây, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết cái chết của giáo sư Sasai là vô cùng đáng tiếc. “Bác sĩ Sasai là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế phục hồi”- ông Suga nhấn mạnh.



SƠN HÀ/Báo Tuổi trẻ


.