Cảnh báo động đất 8 độ richter, sóng thần trên biển Đông

02:08, 04/08/2014
.

Các nhà khoa học Trung Quốc, Đài Loan và Philippines vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ động đất và sóng thần trên biển Đông.
 

Dự báo ảnh hưởng của động đất 9 độ Richter tại rãnh Manila và sóng thần tại biển Đông - Ảnh: SCMP
Dự báo ảnh hưởng của động đất 9 độ Richter tại rãnh Manila và sóng thần tại biển Đông - Ảnh: SCMP


Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tiến sỹ Tiền Tấn từ Viện Nghiên cứu Sinh thái biển thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho biết ông đã sử dụng một mô hình toán học mới để phân tích những dữ liệu địa chấn tại vùng biển dọc theo rãnh Manila (hay còn gọi là đới hút chìm Manila).

Với phép đo này, tiến sỹ Tiền Tấn phát hiện ra chiều dài thực tế của khu vực đứt gãy tại rãnh Manila dài hơn các ước tính trước đó. Điều này có nghĩa là có khả năng rãnh Manila phát sinh ra một trận động đất và sóng thần lớn.

“Rãnh Manila bị kéo căng trong một thời gian dài. Một lượng năng lượng khổng lồ đang bị dồn nén bên trong. Một trận động đất xảy ra sẽ là cực lớn” - tiến sĩ Tiền Tấn cảnh báo.

Rãnh Manila dài khoảng 350km, chạy từ phía nam đảo Đài Loan theo hướng Nam tới bờ biển phía Tây của đảo Luzon, hòn đảo lớn nhất của Philippines. Rãnh Manila sâu khoảng 5,4km, tức là gấp khoảng 3,5 lần độ sâu trung bình của Biển Đông. Đó là nơi mảng lục địa Á - Âu khổng lồ va chạm và chìm xuống dưới mảng lục địa biển Philippines cổ xưa.

Phó giáo sư-tiến sĩ Ngô Tộ Nhiệm của Viện Nghiên cứu Khoa học thủy văn thuộc ĐH Trung ương Đài Loan cho biết Đài Loan đặc biệt dễ gặp nguy hiểm, không chỉ vì hòn đảo này nằm gần đầu phía bắc của rãnh Manila mà còn vì có một nhà máy điện hạt nhân lớn ở bờ biển phía nam Đài Loan.

Tiến sĩ Renato Solidum, Giám đốc Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines, cho rằng một trận động đất cường độ 8,2 độ Richter xảy ra ở rãnh Manila sẽ có thể gây ra những cơn sóng thần cao 10m. Chúng sẽ tấn công các bờ biển của Philippines trong vòng 5-10 phút và chỉ trong vòng khoảng một giờ thủ đô Manila sẽ bị ngập trong biển nước.

Giáo sư Mao Hiến Trung thuộc Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc, dự báo các trận động đất ở rãnh Manila với cường độ 8 độ Richter trở lên có thể gây ra những con sóng cao 5 m đánh vào khu vực ven biển miền nam Trung Quốc, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.
 

Theo SƠN HÀ/Tuổi Trẻ Online

 


.