Xung đột tiếp diễn ở miền Đông Ukraine

07:07, 05/07/2014
.

 Theo Reuter, xung đột ác liệt tại miền đông Ukraine đã bước sang ngày thứ tư kể từ khi Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn đêm 30-6. Ngày 4-7, nguồn tin an ninh Ukraine cho biết 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng, 10 người bị thương trong các vụ tấn công của lực lượng biểu tình nhằm vào trạm kiểm soát và xe quân sự Chính phủ.

 

Cảnh đổ nát sau vụ oanh tạc của quân đội Ukraine xuống làng Stanitsa Luganskaya ngày 2/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh đổ nát sau vụ oanh tạc của quân đội Ukraine xuống làng Stanitsa Luganskaya ngày 2/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định Kiev sẽ tiếp tục đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn với điều kiện lực lượng biểu tình ở miền Đông hạ vũ khí, cho phép các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) giám sát thực thi lệnh ngừng bắn và trao trả các trạm kiểm soát biên phòng đã chiếm giữ cho quân đội.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm để thảo luận về tình hình Ukraine. Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc nhanh chóng thực thi một lệnh ngừng bắn từ hai phía và cho rằng trước hết phải có sự tham gia của Nga vào thỏa thuận này. Mátxcơva phải tác động tới các lực lượng ly khai ở Đông Ukraine để các lực lượng đó tôn trọng lệnh ngừng bắn; bên cạnh đó, cũng không được phép đưa vũ khí hay chiến binh từ các khu vực thuộc Nga vào lãnh thổ Ukraine.

Theo Quỳnh Dương/Hà Nội Mới

 


.