Trung Quốc đem biển Đông đi đăng ký "di sản văn hóa UNESCO"

03:07, 14/07/2014
.

Bắc Kinh lại tiếp tục có động thái gây căng thẳng ở biển Đông khi nước này đang tìm cách đăng ký "con đường tơ lụa trên biển lên UNESCO" với lý do rất vô lý là bảo vệ các khu vực khảo cổ học ở biển Đông.

 

Một nhà khảo cổ Trung Quốc được cho là đang tìm hiểu một chiếc tàu chìm ở khu vực biển Đông - Ảnh:xinhua
Một nhà khảo cổ Trung Quốc được cho là đang tìm hiểu một chiếc tàu chìm ở khu vực biển Đông - Ảnh:xinhua



Ông Vương Nhất Bình, giám đốc Sở di ảnh văn hóa tỉnh Hải Nam, cho rằng trong hai năm tới, Trung Quốc sẽ khai quật những mảnh tàu vỡ xung quanh đảo Hoàng Sa và đảo Quang Ảnh thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ông này khẳng định rằng vật liệu xây dựng bằng đá và những đồ chạm khắc thời nhà Thanh cũng được phát hiện ở các khu vực này.

Tân Hoa xã cho biết "thành phố Tam Sa" mà Trung Quốc lập trái phép từ năm 2012 ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đã đưa ra các chương trình bảo tồn trên đảo Hữu Nhật và đảo Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ đầu năm 2014. Ông Vương còn cho biết thêm Trung Quốc thường xuyên có các hoạt động thăm dò khảo cổ xung quanh quần đảo Hoàng Sa và hiện nay kéo dài đến cả quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ông Vương khẳng định Cơ quan di sản văn hóa Trung Quốc đã xác định 136 địa điểm dưới lòng biển Đông kể từ khi họ triển khai sáng kiến bảo vệ năm 1990 và nhiều địa điểm nằm trong danh sách bảo vệ quốc gia của Trung Quốc.

“Trung Quốc đang có kế hoạch thành lập một trạm khảo cổ quốc gia dưới nước, một trạm làm việc và một bảo tàng liên quan đến biển Đông nhằm bảo vệ "Con đường tơ lụa trên biển" và thêm khu vực này vào danh sách Di sản thế giới UNESCO" - Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương.

Ông này cũng cho rằng Trung Quốc đã tiến hành các cuộc khảo sát khảo cổ thường xuyên ở Hoàng Sa và các cuộc khảo sát hiện được mở rộng xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam dù đó là những hành vi trái luật.


MỸ LOAN/Báo Tuổi trẻ


.