Trung Quốc bắt giữ tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam trên Biển Đông

02:07, 05/07/2014
.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc bắt những ngư dân này vì họ đã “đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Trung Quốc” gần đảo Hải Nam.

TIN LIÊN QUAN


Tuy nhiên, BBC dẫn lời các thủy thủ Việt Nam tận mắt chứng kiến vụ việc trên cho biết việc bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam diễn ra ngay trong khu vực ngư trường Vịnh Bắc Bộ.
 



Trung Quốc hiện đang có những hành động leo thang căng thẳng trên Biển Đông sau khi nước này ngày 1/5 đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và huy động nhiều tàu các loại chủ động đâm va và dùng vòi rồng tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đơn phương công bố "đường lưỡi bò" chiếm gần trọn khu vực Biển Đông và gần đây nước này đã có những động thái phô trương sức mạnh của mình trong khu vực bằng việc tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại đây.

Hành động này của Trung Quốc đã khiến các nước liên quan rất giận dữ và Philippines đã kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài thường trực (PCA) có trụ sở tại The Hague (Hà Lan)./.



Trần Khánh/VOV.VN


.