Quốc hội Campuchia chấp nhận ông Sam Rainsy là nghị sĩ

06:07, 29/07/2014
.

Ngày 28-7, Quốc hội Campuchia triệu tập một phiên họp bất thường để chính thức xác nhận Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy là nghị sĩ đắc cử.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin thông báo: “Quốc hội tuyên bố thừa nhận Chủ tịch CNRP Sam Rainsy là một nghị sĩ đắc cử của tỉnh Kampong Cham, thay cho nghị sĩ đắc cử của CNRP là ông Kuoy Bunroeun, vốn rút lui trước đó”.

Sau khi phiên họp kết thúc, ông Sam Rainsy tuyên bố cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 1 năm liên quan tới kết quả bầu cử quốc hội hồi tháng 7-2013 đã kết thúc. Ông Sam Rainsy nói: “Tôi muốn thông báo với mọi người dân rằng cuộc khủng hoảng chính trị đã chấm dứt”.
 

Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy phát biểu trước báo giới ngày 28-7 ở Phnom Penh. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy phát biểu trước báo giới ngày 28-7 ở Phnom Penh. Ảnh: TÂN HOA XÃ


Về phần Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, nhà lãnh đạo này tuyên bố môi trường chính trị hiện nay là tích cực, các quan chức của 2 đảng đang cùng làm việc để giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) cấm ông Rainsy ứng cử nghị sĩ quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2013, viện dẫn việc ông không nằm trong danh sách cử tri của Campuchia vì từng có tiền án tiền sự.

Campuchia đã không có một quốc hội có hiệu lực kể từ khi đảng đối lập CNRP bác bỏ kết quả bầu cử năm 2013, tuyên bố xuất hiện gian lận bầu cử trên diện rộng và tẩy chay quốc hội.

Theo nhà phân tích chính trị Kem Ley, không khí chính trị phần nào bớt căng thẳng nhưng vẫn còn mong manh. “Thỏa thuận này chỉ mang tính tạm thời để giảm bớt căng thẳng. Nó không phải là một giải pháp cho bế tắc trong thời gian dài” - ông Kem Ley nói.

55 nhà lập pháp của CNRP dự kiến ​​sẽ được tuyên thệ nhậm chức trong vài ngày tới. Trong cuộc bầu cử năm 2013, CPP giành được 68 ghế quốc hội.



H.Bình/Người lao động


.