Nhật Bản sẽ xuất khẩu linh kiện tên lửa sang Mỹ

03:07, 06/07/2014
.

Nhật Bản sẽ phê chuẩn đợt xuất khẩu vũ khí đầu tiên kể từ khi quyết định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí có hiệu lực hồi tháng 4, trong bối cảnh Tokyo muốn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự và kinh tế trên toàn cầu.

 

Các binh sĩ Nhật đang đi gần hệ thống đánh chặn tên lửa PAC-3 tại Bộ quốc phòng ở Tokyo.
Các binh sĩ Nhật đang đi gần hệ thống đánh chặn tên lửa PAC-3 tại Bộ quốc phòng ở Tokyo.


Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi dự kiến sẽ xuất khẩu một thiết bị cảm ứng tiên tiến sang Mỹ, vốn sẽ sử dụng nó cho hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-2 để xuất khẩu sang Qatar, nhật báo kinh doanh Nikkei ngày 6/7 đưa tin.

Quyết định của Tokyo, nhiều khả năng sẽ được phê chuẩn chính thức vào cuối tháng này, diễn ra sau khi Nhật Bản sửa đổi lệnh cấm xuất khẩu nghiêm ngặt hồi tháng 4.

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nới lỏng các quy định để cho phép xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng trong một động thái để Nhật tham gia vào các chương trình quốc tế nhằm phát triển vũ khí và thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng nội địa.

Nikkei cho hay, Nhật Bản cho rằng kế hoạch chuyển giao tên lửa PAC-2 của Mỹ cho Qatar nhiều khả năng sẽ không làm leo thang bất kỳ cuộc xung đột nào.

Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi hiện đang chế tạo thiết bị cảm ứng của PAC-2 cho lực lượng phòng vệ Nhật Bản theo giấy phép của Rayhteon, Mỹ, Nikkei cho biết thêm.

Tuy nhiên, Rayhteo đang giảm bớt hoạt động sản xuất các bộ phận của PAC-2 để tập trung vào hệ thống tên lửa đánh chặn PAC-3 thế hệ mới.

Thiết bị cảm ứng là một bộ phận rất quan trọng của máy dò tìm hồng ngoại được đặt ở mũi của tên lửa nhằm nhận dạng và truy tìm các mục tiêu đang đến gần, Nikkei đưa tin.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.