Ngoại trưởng Anh William Hague từ chức

04:07, 15/07/2014
.

Ông William Hague vừa từ tuyên bố từ chức Ngoại trưởng Anh và sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Lãnh đạo Hạ viện, Downing Street công bố hôm 14-7.


Với quyết định bất ngờ này, ông Hague sẽ rời khỏi Quốc hội tại cuộc tổng tuyển cử năm 2015 sau 26 năm giữ trọng trách nghị sĩ của thành phố Richmond, thuộc vùng North Yorkshire.
William Hague faces struggle against the Cabinet hawks eyeing his job
 

Ngoại trưởng Anh William Hague. Ảnh: PA
Ngoại trưởng Anh William Hague. Ảnh: PA


Theo BBC, nhiều quan chức cấp cao cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Philip Hammond sẽ thay thế vị trí của ông Hague. Ngay sau khi quyết định từ chức của ông Hague được công bố, Thủ tướng Cameroon đã dành nhiều lời khen ngợi cho vị ngoại trưởng được đánh giá là một "cố vấn khôn ngoan và một người bạn tuyệt vời” này.

Cũng trong khuôn khổ cuộc cải tổ chính phủ do Đảng Bảo thủ lãnh đạo này, trước đó một ngày Nghị sĩ Ken Clarke - một chính trị gia kỳ cựu của Đảng Bảo thủ chủ trương ủng hộ Liên minh châu Âu - cũng đã từ chức bộ trưởng không bộ.

Giới chức đảo Lao động gọi cuộc cải tổ này là “một sự thảm bại của những người ôn hòa”.

Trở thành nghị sĩ năm 1970, ông Clarke giữ nhiều vị trí quan trọng trong nội các dưới thời các lãnh đạo Margaret Thatcher và John Major, trong đó có cả chức Bộ trưởng nội vụ và Bộ trưởng Tài chính. Đồng thời chính trị gia này cũng từng thất bại 3 lần trong cuộc đua tranh ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ, trong đó năm 1997 người giành chiến thắng chính là ông Hague.

Trong một diễn biến liên quan, ông David Jones - Bộ Trưởng phụ trách Xứ Wales cũng bị sa thải khỏi nội các.

Theo Đỗ Quyên (NLĐO)

 


.