New Zealand ủng hộ Nhật thực thi quyền phòng vệ tập thể

08:07, 08/07/2014
.

Thủ tướng Nhật Bản và New Zealand ngày 7/7 đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh Tokyo thay đổi lập trường hòa bình và tìm kiếm vai trò an ninh tích cực hơn. Thủ tướng New Zealand cũng bày tỏ ủng hộ Nhật tăng cường quyền phòng vệ tập thể.

 

 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và người đồng cấp New Zealand John Key tại Auckland ngày 7/7.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và người đồng cấp New Zealand John Key tại Auckland ngày 7/7.


Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp New Zealand John Key tại Auckland, điểm dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du 3 quốc gia của Thủ tướng Nhật, vốn cũng bao gồm Úc và Papua New Guinea.

Trong cuộc hội đàm tại Auckland, ông Abe đã giải thích với Thủ tướng New Zealand về chính sách an ninh mới của Nhật: cho phép quân đội thực thi quyền phòng vệ tập thể để bảo vệ các đồng minh trong trường hợp bị tấn công vũ trang.

Ông Abe đã miêu tả việc chính sách mới của chính phủ Nhật sẽ cho phép nước này đóng một vai trò tích cực để đạt được hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Thủ tướng Key đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách mới của Tokyo.

Cả hai lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng và nghiên cứu tiềm năng cho Hiệp định hỗ trợ hậu cần (ACSA). Hiệp định này sẽ cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội New Zealand cung cấp nước và nhiên liệu cho nhau trong trường hợp thảm họa hoặc các tình huống khẩn cấp khác.

Hai nhà lãnh đạo còn tái khẳng định cam kết sớm kết thúc các cuộc đàm phán hiệp định tự do thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, ông Abe cho biết New Zealand và Nhật Bản là các đối tác chia sẻ các giá trị chung. Thủ tướng Nhật nói ông và Thủ tướng Key đã nhắc lại cam kết hợp tác hơn nữa về các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Ông Abe cho hay, ông sẽ giải thích chính sách mới của Tokyo về quyền phòng vệ tập thể với các quốc gia khác, trong đó có các láng giềng của Nhật.

Sau New Zealand, ông Abe đã bay tới Úc để có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Tony Abbott vào hôm nay 8/7 và có bài phát biểu tại quốc hội Úc.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.