Mỹ yêu cầu ngừng bắn ở Ukraine để điều tra vụ rơi máy bay

01:07, 18/07/2014
.

 


Ngày 18-7, chính phủ Mỹ yêu cầu quân đội Ukraine và phe ly khai lập tức ngừng bắn để tạo điều kiện cho cuộc điều tra nguyên nhân vụ máy bay Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Donetsk.

TIN LIÊN QUAN


Theo hãng tin AFP, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố: “Điều quan trọng là phải có một cuộc điều tra quốc tế toàn diện, đáng tin cậy, không bị cản trở, càng sớm càng tốt. Do đó, chúng tôi kêu gọi các bên: Nga, phe ly khai thân Nga và Ukraine ủng hộ một thỏa thuận ngừng bắn tức thời để các điều tra viên quốc tế có thể tiếp cận địa điểm rơi máy bay”.

Bà Siti Dina, người Malaysia, đau đớn khóc than khi đọc thấy tên con gái trong danh sách hành khách đi chuyến bay MH17 định mệnh - Ảnh: Reuters
Bà Siti Dina, người Malaysia, đau đớn khóc than khi đọc thấy tên con gái trong danh sách hành khách đi chuyến bay MH17 định mệnh - Ảnh: Reuters


Ông Earnest nhấn mạnh các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ phải đóng vai trò lớn trong cuộc điều tra vụ máy bay rơi và giải quyết khủng hoảng Ukraine. “Trong thời điểm này, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo các bằng chứng ở hiện trường không bị phá hủy”.

Nhà Trắng cho biết sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra quốc tế thông qua Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB). Ông Earnest khẳng định “quả bóng đang nằm bên phần sân Nga” trong việc giảm căng thẳng ở miền đông Ukraine.

Sau đó, Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích việc Nga ủng hộ quân ly khai tại miền đông Ukraine đã dẫn tới vụ máy bay Malaysia Airlines bị bắn rơi. “Dù chưa có đủ thông tin nhưng chúng tôi biết rằng vụ việc xảy ra trong cuộc khủng hoảng bị tiếp lửa bởi sự hỗ trợ của Nga dành cho quân ly khai, từ vũ khí, thiết bị cho đến huấn luyện” - Nhà Trắng cáo buộc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố Washington “kinh hoàng” vì thảm họa khủng khiếp này và kêu gọi quốc tế sớm mở cuộc điều tra. CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết một hệ thống radar của Mỹ phát hiện một hệ thống tên lửa đất đối không đã kích hoạt và nhắm vào máy bay trước khi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn hạ.

Một hệ thống radar khác phát hiện tín hiệu nhiệt ở thời điểm máy bay nổ trên bầu trời. Hiện Mỹ đang nghiên cứu quỹ đạo của quả tên lửa để xác định vị trí phóng và thủ phạm thực hiện vụ thảm sát đẫm máu này.

Theo báo Úc Sydney Morning Herald, trong số hơn 280 hành khách có mặt trên chuyến bay MH17 định mệnh, khoảng 100 người là các chuyên gia nghiên cứu bệnh HIV/AIDS, các nhân viên y tế và nhà hoạt động chống AIDS. Họ đi máy bay để tới Úc dự một hội nghị AIDS toàn cầu.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.