Mỹ trừng phạt trực tiếp Nga, Putin cảnh báo tác hại ngược

09:07, 17/07/2014
.

Tổng thống Nga Putin hôm nay 17/7 đã cảnh báo lệnh trừng phạt mới của Washington đối với Nga do tình hình ở Ukraine sẽ quay trở lại gây hại cho lợi ích quốc gia của Mỹ.

“Không còn nghi ngờ gì, trong trường hợp này các lệnh trừng phạt đang đẩy quan hệ Nga-Mỹ tới bờ tử thần và sẽ gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho họ”, hãng tin nhà nước Nga Intar-tass dẫn lời ông Putin, đang ở thăm Brasilia, cho hay.

“Và tôi tin chắc rằng điều này sẽ gây hại cho lợi ích quốc gia lâu dài của nhà nước, người dân Mỹ”, ông Putin cho biết thêm.

“Chúng ta phải xem xét các lệnh trừng phạt này là gì, suy xét một cách kỹ lưỡng, không vội vàng và bình tĩnh”.
 

Mỹ và châu Âu hôm qua đã thắt chặt trừng phạt đối với Nga vì vấn đề Ukraine. Và lần đầu tiên Washington trực tiếp nhắm tới ngành ngân hàng, tới quân đội và ngành năng lượng của Nga.

Lệnh trừng phạt đối với Nga được Nhà Trắng đưa ra có quy mô lớn, nhằm vào 2 công ty năng lượng lớn của Nga, hai viện tài chính quyền lực, 8 công ty vũ khí và 4 cá nhân. Trong khi đó, lãnh đạo châu Âu, nơi có mối quan hệ kinh tế sâu sắc với Nga hơn Mỹ, lại kìm chế hơn, chỉ yêu cầu các ngân hàng đầu tư và phát triển ngưng các thỏa thuận tài chính với Nga.

Tổng thống Mỹ Obama khi công bố lệnh trừng phạt đã cho biết giới lạnh đạo Nga phải thấy hành động ủng hộ lực lượng ly khai ở Ukraine của họ là "có hậu quả".

Ông Putin cáo buộc Mỹ đã hành xử một cách hiếu chiến và viện dẫn tới các cuộc khủng hoảng ở Iraq, Libya và Afghanistan. “Theo quan điểm của tôi, giới chức Mỹ đang tiến hành chính sách ngoại giao rất hiếu chiến và không chuyên nghiệp”.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Nga vẫn bày tỏ hi vọng hai bên vẫn cón thể tìm được tiếng nói chung và giải quyết bất đồng qua con đường ngoại giao. “Chúng tôi chưa đóng cửa cho một tiến trình đàm phán, nhằm tìm lối thoát cho tình hình”.

Tổng thống Putin cũng cho rằng các công ty năng lượng mới của Mỹ sẽ là nạn nhân hàng đầu của các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Lệnh trừng phạt mới với Mỹ khiến căng thẳng nghiêm trọng nhất giữ Nga và phương Tây kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc càng tồi tệ hơn. Trong khi đó giao tranh giữ lực lượng chính phủ Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga có nguy cơ leo thang thành một cuộc nội chiến toàn diện.

Trước đó, thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng gọi trừng phạt mới của Mỹ là “thái quá và không thể chấp nhận được”. Ông cho biết thêm Nga sẽ trả đũa nhưng không nói rõ chi tiết thêm.

Về tình hình Ukraine ông Putin cũng cho biết thêm Nga muốn giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai nhanh chóng chấm dứt.



Theo Trung Anh/Dân trí


.